WHO sơ tán 1.000 phụ nữ, trẻ em ở Gaza để chăm sóc y tế khẩn cấp

21/10/2024 - 19:09

PNO - Ngày 21/10, WHO cho biết có đến 1.000 phụ nữ và trẻ em cần chăm sóc y tế sẽ sớm được sơ tán từ Gaza đến châu Âu.

Phụ nữ và trẻ em ở Dải Gaza chịu nhiều đau khổ trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas
Phụ nữ và trẻ em ở Dải Gaza chịu nhiều đau khổ trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Ảnh: AFP

Ngày 21/10, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Hans Kluge cho biết có đến 1.000 phụ nữ và trẻ em cần chăm sóc y tế sẽ sớm được sơ tán từ Gaza đến châu Âu.

"Israel - quốc gia đang bao vây vùng lãnh thổ Palestine - cam kết sẽ tiến hành thêm 1.000 chuyến sơ tán y tế tới Liên minh châu Âu trong những tháng tới", Hans Kluge nói và thông tin thêm, hoạt động sơ tán sẽ được WHO - cơ quan y tế của Liên hợp quốc - và các nước châu Âu liên quan hỗ trợ.

Hồi tháng 5, Rik Peeperkorn, đại diện của WHO tại các vùng lãnh thổ Palestine cho biết vào có khoảng 10.000 người cần phải sơ tán khỏi Gaza để được chăm sóc y tế khẩn cấp.

WHO tại khu vực Châu Âu đã tạo điều kiện cho 600 chuyến sơ tán y tế từ Gaza đến 7 quốc gia châu Âu kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10/2023.

Ông Kluge nhấn mạnh các đợt sơ tán vì lý do nhân đạo sẽ không bao giờ xảy ra nếu WHO không duy trì đối thoại cởi mở. “Liều thuốc quan trọng nhất là hòa bình” - ông nói.

Liên quan đến công tác phòng, chống đại dịch trong tương lai, ông Kluge cho rằng thế giới cần có hiệp ước toàn cầu về vấn đề này và EU dự kiến công bố chiến lược về các đại dịch vào ngày 31/10 tới.

WHO đang hối thúc các nước thành viên tìm phương án và chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng y tế tiếp theo, đồng thời đảm bảo duy trì các dịch vụ y tế cơ bản thiết yếu nhằm tránh gián đoạn hoạt động như đại dịch COVID-19.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO lưu ý dịch bệnh COVID-19 đã khiến EU thụt lùi 2 năm trong công tác phòng chống các bệnh không truyền nhiễm, kêu gọi các nước tăng cường hơn nữa những nỗ lực chẩn đoán, điều trị bệnh lao đa kháng thuốc, xét nghiệm ung thư cổ tử cung cũng như tiêm chủng. Song song đó, ông cũng kêu gọi các nước giải quyết những xu hướng đáng lo ngại khác như sức khỏe của giới trẻ và bất bình đẳng giới gia tăng.

Trọng Trí (theo UN, WHO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI