WHO phê duyệt vắc xin đậu mùa khỉ cho thanh thiếu niên

14/10/2024 - 17:28

PNO - Ngày 14/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã phê duyệt vắc xin đậu mùa khỉ (mpox) của hãng Bavarian Nordic dành cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Đây là nhóm tuổi được coi là đặc biệt dễ bị lây nhiễm căn bệnh đã gây ra mối lo ngại toàn cầu thời gian gần đây.

Việc phê duyệt vắc xin mpox giúp các nước ngăn ngừa lây lan
Việc phê duyệt vắc xin mpox giúp các nước ngăn ngừa lây lan khi biến thể mới ngày càng nguy hiểm

Trong một tuyên bố, WHO cho biết đã cấp giấy phép tiêm vắc xin Jynneos cho thanh thiếu niên vào ngày 8/10 vừa qua.

Vào tháng Tám, WHO đã tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu lần thứ 2 trong vòng 2 năm sau khi một loại vi rút mới lây lan từ Cộng hòa Dân chủ Congo sang các nước láng giềng.

Cơ quan y tế của Liên hiệp quốc đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin này vào tháng Chín như mũi tiêm đầu tiên chống lại bệnh mpox cho người lớn, giúp các quốc gia châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề dễ dàng tiếp cận được vắc xin hơn.

Tuy nhiên trẻ em, thanh thiếu niên và những người có hệ miễn dịch suy yếu đặc biệt dễ mắc bệnh mpox, một bệnh nhiễm trùng do vi rút thường gây ra các triệu chứng giống như cúm và tổn thương da chứa đầy mủ. vì thế, quyết định mới nhất của WHO được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt loại thuốc này để tiêm vắc xin cho thanh thiếu niên vào tháng Chín.

Công ty công nghệ sinh học của Đan Mạch Bavarian Nordic cũng đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính an toàn của vắc xin ở trẻ em từ 2 - 12 tuổi để tương lai có thể mở rộng việc sử dụng vắc xin. Cuộc thử nghiệm này được tài trợ một phần bởi Liên minh đổi mới phòng ngừa dịch bệnh, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng Mười.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng đã chấp thuận mũi tiêm của Bavarian, nhưng chỉ sử dụng cho người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Theo cơ quan quản lý của Nhật Bản, một loại vắc xin mpox khác của nước này là LC16 do KM Biologics đã có thể tiêm cho trẻ em, nhưng phải sử dụng loại kim tiêm đặc biệt.

Thảo Nguyễn (theo WHO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI