WHO: "Không có mầm bệnh bất thường hoặc mới trong đợt bùng phát bệnh hô hấp ở Trung Quốc"

24/11/2023 - 11:40

PNO - Hôm 23/11, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, Trung Quốc đã báo cáo rằng không có "mầm bệnh bất thường hoặc mới" nào gây ra các bệnh về đường hô hấp lây lan ở quốc gia này.

 

Trung Quốc cho biết không tìm thấy mầm bệnh bất thường nào sau khi WHO truy vấn về dịch bệnh hô hấp
Trung Quốc cho biết không tìm thấy mầm bệnh bất thường nào sau khi WHO truy vấn về dịch bệnh hô hấp

Trước đó, ngày 22/11,  WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng gia tăng số ca bệnh hô hấp và các cụm viêm phổi ở trẻ em sau khi có ghi nhận sự gia tăng "bệnh giống cúm" kể từ giữa tháng 10 so với cùng kỳ 3 năm trước.

WHO cho biết Trung Quốc đã phản hồi, thông báo rằng “không phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường hoặc mới hoặc biểu hiện lâm sàng bất thường nào, kể cả ở Bắc Kinh và Liêu Ninh”.

Giới chức Trung Quốc cũng giải thích sự gia tăng này là do việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 và do sự lây lan các mầm bệnh đã biết như cúm, vi khuẩn mycoplasma pneumoniae (một trong những tác nhân gây bệnh viêm phổi thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ), vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và vi rút gây bệnh COVID-19.

Truyền thông nhà nước cho biết thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, nằm ở phía bắc đất nước, hiện đang trải qua một đợt lạnh giá, với nhiệt độ dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới 0 độ C vào ngày hôm nay 24/11. 

Wang Quanyi, phó giám đốc kiêm chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, nói rằng thành phố này đã “bước vào mùa có tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cao”. Ông nói thêm rằng Bắc Kinh “hiện đang cho thấy xu hướng nhiều mầm bệnh cùng tồn tại”.

Chị Li Meiling, 42 tuổi, có con gái 8 tuổi bị bệnh viêm hấp hô đang điều trị tại một bệnh viện cho biết. “Đúng là hiện tại rất nhiều trẻ em đang mắc bệnh này nhưng việc có nhiều ca mắc bệnh về đường hô hấp hơn là điều bình thường. Đó là do bệnh theo mùa”.

Sự gia tăng sớm tương tự về các bệnh về đường hô hấp cũng được thấy ở các quốc gia khác sau khi các hạn chế về COVID-19 được dỡ bỏ. Một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Anh, đã trải qua những đợt lây nhiễm virus đường hô hấp lớn trong mùa đông đầu tiên sau khi các hạn chế về COVID-19 được dỡ bỏ do người dân có mức độ miễn dịch tự nhiên thấp hơn.

Trong thời điểm các bệnh về đường hô hấp gia tăng, WHO đang khuyến cáo người dân ở Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung hãy làm những gì có thể để giảm sự lây lan của bệnh truyền nhiễm, bao gồm ở nhà khi bị bệnh, đeo khẩu trang khi thích hợp và sử dụng vệ sinh tay thật tốt.

WHO không khuyến nghị du khách thay đổi kế hoạch hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa cụ thể nào, ngoài việc tránh đi du lịch nếu họ bị bệnh.

WHO cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền các quốc gia và cung cấp thông tin cập nhật khi thích hợp.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI