WHO kêu gọi tăng cường giám sát trong cuộc chiến chống cúm gia cầm

12/07/2024 - 10:49

PNO - Hôm 11/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, việc quản lý rủi ro về vi rút cúm gia cầm H5N1 đối với con người đang bị ảnh hưởng do hoạt động giám sát không đồng đều.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường giám sát và báo cáo về bệnh cúm ở động vật và con người. ẢNH: REUTERS
WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường giám sát và báo cáo về bệnh cúm ở động vật và con người - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu với truyền thông, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tuần trước Hoa Kỳ đã báo cáo trường hợp thứ 4 mắc cúm gia cầm H5N1 sau khi tiếp xúc với bò sữa bị bệnh. Trước đó, Campuchia cũng báo cáo 2 trường hợp trẻ em tử vong do tiếp xúc với virus H5N1 độc lực cao.

“Hiện tại, chưa có trường hợp lây truyền từ người sang người nào được báo cáo. Do đó WHO tiếp tục đánh giá rủi ro đối với công chúng thấp. Tuy nhiên, khả năng đánh giá và quản lý rủi ro bị hạn chế do hoạt động giám sát đối với vi rút cúm ở động vật trên toàn cầu bị hạn chế. Việc hiểu cách các loại virus này lây lan và thay đổi ở động vật là cần thiết để xác định bất kỳ thay đổi nào nếu vi rút có thể làm tăng nguy cơ bùng phát ở người hoặc xảy ra đại dịch” - người đứng đầu WHO cho biết.

WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường giám sát và báo cáo về bệnh cúm ở động vật và con người, đồng thời chia sẻ mẫu bệnh phẩm và trình tự gen.

WHO cũng kêu gọi tăng cường bảo vệ những người làm việc trong trang trại có thể tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh.

Cúm gia cầm A(H5N1) lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996. Nhóm virus 2.3.4.4b, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2020, là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các đợt bùng phát ở chim, cùng với sự gia tăng số lượng động vật có vú bị nhiễm bệnh.

Chủng virus này đã gây ra cái chết của hàng chục triệu gia cầm, các loài chim hoang dã và động vật có vú trên cạn và dưới nước cũng bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp mắc bệnh ở người được ghi nhận tại châu Âu và Hoa Kỳ kể từ khi vi rút bùng phát phần lớn là nhẹ.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận phòng ngừa và ứng phó dịch bệnh của WHO, cho biết H5N1 đã được phát hiện trên 145 đàn gia súc tại 12 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, Michael Ryan cho biết, việc loại trừ bệnh tật từ động vật thuần hóa thường dễ dàng hơn vì người ta biết được nơi ở của chúng và có thể áp dụng các biện pháp an toàn sinh học. “Khi căn bệnh này tồn tại và lây nhiễm trên động vật hoang dã, các loài di trú thì việc kiểm soát rất khó” - ông nói.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI