WHO kêu gọi Hamas thả tất cả con tin vì lý do sức khỏe

26/10/2023 - 07:01

PNO - Ngày 25/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi Hamas cung cấp bằng chứng về tình hình hiện tại của các con tin mà họ đang giam giữ và thả tất cả họ vì lý do sức khỏe.

 

Gaza hoang tàn sau hàng loạt cuộc đánh phá của Israel.
Gaza hoang tàn sau hàng loạt cuộc tấn công của Israel

WHO cho biết, Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế nên được phép tiếp cận y tế ngay lập tức, để xác định tình trạng sức khỏe cũng như để sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ y tế cần thiết cho con tin.

WHO nhấn mạnh "rất quan ngại" về tình hình sức khỏe của các con tin, trong đó có các nhân viên y tế và khoảng 30 trẻ em.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết: “Những kẻ bắt giữ con tin cần phải cung cấp dấu hiệu sự sống, bằng chứng và trả tự do các con tin ngay lập tức, dựa trên cơ sở nhân đạo và lý do sức khỏe. Tôi đã nghe thấy thảm kịch, tổn thương và đau khổ mà các con tin đang phải đối mặt".

Ông nói thêm rằng, nhiều con tin, bao gồm trẻ em, phụ nữ và người già, đã ở trong tình trạng sức khỏe yếu từ trước cần được chăm sóc và điều trị khẩn cấp. Các nạn nhân bị bắt cóc và gia đình họ đang phải đối mặt với chấn thương về sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

WHO kêu gọi tất cả 194 quốc gia thành viên đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu và “hành động ngay lập tức để chấm dứt những đau khổ đang diễn ra”. Đồng thời, tổ chức này cũng tiếp tục kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, để dải Gaza được viện trợ vật tư y tế và nhiên liệu.

Israel đã ném bom vào Gaza kể từ ngày 8/10, sau khi các tay súng Hamas tràn qua biên giới giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường, và bắt cóc 222 người Israel khác.

Cho đến nay, hơn 6.500 người Palestine đã thiệt mạng, hầu hết là dân thường, và có lo ngại rằng con số này có thể tăng cao hơn nữa, nếu Israel tiếp tục tấn công để tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI