WHO: Hiệp ước đại dịch toàn cầu sẽ được ký kết vào năm 2025

02/06/2024 - 06:23

PNO - WHO cho biết, các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận toàn cầu về cách chống lại đại dịch tốt hơn, sẽ kết thúc vào năm 2025 hoặc sớm hơn.

WHO cho biết hiệp ước đại dịch toàn cầu sẽ được ký kết vào năm 2025 - Ảnh: Reuters
WHO cho biết Hiệp ước đại dịch toàn cầu sẽ được ký kết vào năm 2025 - Ảnh: Reuters

Trong 2 năm qua, 194 quốc gia thành viên của WHO đã đàm phán về một thỏa thuận, để tăng cường hợp tác trước và trong đại dịch, sau những thất bại trong đại dịch COVID-19.

Cơ quan Liên hợp quốc ban đầu hướng tới đạt được một thỏa thuận trong tuần này, nhưng các cuộc đàm phán đã được kéo dài trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc giữa các nước giàu và nghèo về các vấn đề như chia sẻ và chuẩn bị vắc xin.

Tuy nhiên, các quốc gia đã đạt được thỏa thuận song song để cập nhật các quy tắc y tế có tính ràng buộc về mặt pháp lý hiện có, được gọi là Quy định Y tế Quốc tế (IHR), bao gồm một danh mục mới là “đại dịch khẩn cấp” đối với các cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng nhất và đe dọa toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một tuyên bố: “Các quyết định lịch sử được đưa ra ngày hôm nay thể hiện mong muốn chung của các quốc gia thành viên là bảo vệ người dân của họ và thế giới khỏi nguy cơ chung đối với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và các đại dịch trong tương lai”.

Theo dữ liệu của WHO, những thay đổi trong các quy tắc y tế toàn cầu nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng vệ của thế giới chống lại các mầm bệnh mới, sau khi COVID-19 đã giết chết hơn 7 triệu người.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi