WHO: Dải Gaza đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có

17/10/2023 - 22:09

PNO - Hôm 17/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ cần tiếp cận khẩn cấp Gaza để cung cấp viện trợ và vật tư y tế và cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất Palestine do Israel chiếm đóng.

 

Trẻ em Palestine bị thương trong các cuộc không kích của Israel được đưa đến Bệnh viện al-Shifa ở Thành phố Gaza [Ảnh Ali Mahmoud/AP]
Trẻ em Palestine bị thương trong các cuộc không kích của Israel được đưa đến Bệnh viện al-Shifa ở thành phố Gaza 

Phát biểu với giới truyền thông trong một cuộc họp báo ngày 17/10, tiến sĩ Richard Brennan, Giám đốc khẩn cấp khu vực của văn phòng khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO, cho biết tổ chức của Liên hiệp quốc sẽ họp với “những người ra quyết định” để mở quyền tiếp cận Gaza càng sớm càng tốt.

Tiến sĩ Richard Peeperkorn, Đại diện của WHO tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine, cho biết hơn  2.800 người đã thiệt mạng và 11.000 người bị thương ở Gaza kể từ khi các cuộc không kích của Israel bắt đầu. Khoảng một nửa trong số họ là phụ nữ và trẻ em. 

WHO còn cho biết thêm, hiện có hơn 84.000 phụ nữ mang thai gặp nguy hiểm ở Dải Gaza và việc viện trợ bị đình trệ sẽ khiến họ nguy hiểm. “Các em bé trong bụng mẹ đâu quan tâm đến bom đạn, chúng sẽ ra đời khi chúng muốn đến" - Người phát ngôn của WHO, Margaret Harris, nói.

Riêng Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) cho biết, 10% trong nhóm thai phụ này sẽ sinh con trong 1 tháng tới. "Mỗi ngày đều có những đứa trẻ sinh ra nhưng hiện tại mọi thứ đều trì trệ, nguy cơ bà mẹ trẻ em tử vong rất cao".

Theo các cơ quan y tế tại Dải Gaza, khoảng 1.200 người, trong đó có khoảng 500 trẻ vị thành niên, được cho là đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Gaza. Họ đưa ra ước tính dựa trên các cuộc gọi cấp cứu mà họ nhận được.

Ammar Dwaik, Tổng giám đốc Ủy ban Độc lập do PA ủy quyền, nói: “Nếu cuộc tấn công vào Gaza không dừng lại và nếu viện trợ nhân đạo không được phép trong vài giờ tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​một thảm họa nhân đạo chưa từng có mà các đặc điểm của nó đã bắt đầu xuất hiện.

Bệnh tật đã bắt đầu lây lan và tình trạng mất nước bắt đầu lan rộng ở trẻ em, phụ nữ mang thai kiệt sức. Chúng ta có thể chứng kiến ​​những cái chết không vì bom đạn mà vì đói khát, bệnh tật".

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI