WHO: COVID-19 không phải là đại dịch cuối cùng

27/12/2020 - 07:46

PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ không phải là đại dịch cuối cùng, ông đồng thời kêu gọi các nước cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ hơn.

EU bắt đầu triển khai vắc-xin COVID-19 khi biến thể virus mới lan rộng

Liên minh châu Âu bắt đầu tung ra vắc-xin COVID-19 vào ngày 26/12, khi các quốc gia trong khối đã áp đặt các lệnh hạn chế nhằm ngăn chặn sự tấn công của chủng virus mới.

Những liều vắc-xin đầu tiên của Pfizer-BioNTech đã đến Ý, Tây Ban Nha và Pháp vào sáng 26/12, sẵn sàng phân phối cho các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và nhân viên y tế.

"Chúng tôi sẽ lấy lại tự do của mình, chúng tôi có thể ôm hôn mọi người một lần nữa" - Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio nói khi ông kêu gọi người dân thực hiện tiêm chủng.

EU bắt đầu triển khai vắc-xin COVID-19 khi biến thể virus mới lan rộng.
EU bắt đầu triển khai vắc-xin COVID-19 khi biến thể virus mới lan rộng

Việc tiêm chủng ở tất cả 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ bắt đầu vào ngày 27/12, sau khi các cơ quan quản lý phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech vào ngày 21/12.

Một số quốc gia bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đan Mạch, Lebanon, Đức, Úc, Thụy Điển và Hà Lan đã báo cáo các trường hợp nhiễm chủng virus mới, có tốc độ lây lan cao hơn 70% so với chủng virus trước đó, khiến số bệnh nhân dương tính COVID-19 tăng cao, đẩy hệ thống y tế rơi vào tình trạng căng thẳng.

Tính đến nay, châu Âu đã ghi nhận hơn 25 triệu ca nhiễm virus, theo một cuộc kiểm kê của AFP, Nga là quốc gia dẫn đầu với hơn 3 triệu trường hợp.

WHO: "COVID-19 không phải là đại dịch cuối cùng"

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết COVID-19 sẽ không phải là đại dịch cuối cùng và những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người sẽ thất bại nếu không giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và phúc lợi động vật.

Ông cũng lên án chu kỳ "thiển cận nguy hiểm" của việc ném những khoản tiền lớn vào các đợt bùng phát dịch nhưng không làm gì để chuẩn bị cho các đợt bùng phát tiếp theo.

“Đã đến lúc phải rút ra bài học từ đại dịch COVID-19, quá lâu rồi, thế giới vận hành theo một chu kỳ của sự hoảng loạn và bỏ bê. Chúng ta ném tiền vào một đợt bùng phát, và khi nó kết thúc, chúng ta quên nó đi và không làm gì để ngăn chặn đợt bùng phát tiếp theo” - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ hơn.
Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ hơn

Tổng giám đốc WHO nói thêm: “Lịch sử cho chúng ta biết rằng đây không phải là đại dịch cuối cùng và dịch bệnh là một thực tế của cuộc sống. Đại dịch đã làm nổi bật mối liên hệ mật thiết giữa sức khỏe con người, động vật và hành tinh. Trong 12 tháng qua, thế giới của chúng ta đã bị đảo lộn. Tác động của đại dịch để lại những hậu quả sâu rộng đối với xã hội và nền kinh tế”.

Dịch COVID-19 đã giết chết ít nhất 1,75 triệu người và khiến gần 80 triệu trường hợp nhiễm virus được báo cáo, kể từ đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Tedros kêu gọi các quốc gia nên đầu tư vào năng lực sẵn sàng để ngăn ngừa, phát hiện và giảm thiểu các trường hợp khẩn cấp, đồng thời kêu gọi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ hơn.

Hàng triệu người dân Anh đối mặt với hạn chế khó khăn

Hàng triệu người ở Vương quốc Anh đã phải trải qua những hạn chế nghiêm ngặt để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Bắc Ireland bị phong tỏa trong 6 tuần và ở xứ Wales, các hạn chế được nới lỏng cho ngày Giáng sinh cũng đang được siết chặt trở lại. Ước tính khoảng 24 triệu người, chiếm 43% dân số Anh, đang phải đối mặt với các quy tắc phòng dịch gắt gao.

Theo đó, người dân chỉ được phép đi lại khi thực sự cần thiết, các phòng tập thể dục, hồ bơi, tiệm làm tóc và cửa hàng kinh doanh không thiết yếu đã được lệnh đóng cửa. Các quán rượu cũng như nhà hàng chỉ phục vụ cho khách mua mang về. 

Anh tăng cường kiểm soát vì đột biến mới của virus corona.
Anh tăng cường kiểm soát vì biến thể virus mới

Trong ngày 26/12, Anh đã ghi nhận thêm 210 trường hợp tử vong do COVID-19, giảm so với con số 570 vào ngày trước đó, trong khi các ca nhiễm virus tăng từ 1.968 lên 34.693 ca.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps cho biết hơn 15.000 tài xế đã được xét nghiệm COVID-19 và giải quyết thành công những tồn đọng tại địa điểm xét nghiệm ở sân bay Manston và cảng Dover, chỉ có 36 trường hợp dương tính COVID-19 được báo cáo.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI