WHO: Có thể ngăn chặn 76 triệu ca tử vong vì cao huyết áp vào năm 2050

20/09/2023 - 06:48

PNO - Tác động nguy hiểm của huyết áp cao được WHO xác định là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong và tàn tật trên thế giới.

 

WHO khuyến nghị các nước cần chú trọng hơn vào việc điều tra cho các bệnh nhân cao huyết áp.
WHO khuyến nghị các nước cần chú trọng hơn vào việc điều trị cho các bệnh nhân cao huyết áp

Báo cáo được WHO công bố ngày 19/9 cho biết tác động toàn cầu của bệnh cao huyết áp, còn được gọi là tăng huyết áp, đồng thời cũng đưa ra các khuyến nghị về cách chống lại “kẻ giết người thầm lặng”.

Theo báo cáo, tăng huyết áp, được phân loại là chỉ số huyết áp từ 140/90 mmHg trở lên, ảnh hưởng đến 1/3 người trưởng thành trên toàn thế giới. Căn bệnh này thường dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác bao gồm đột quỵ, đau tim, suy tim và tổn thương thận. 

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO - cho biết: “Tăng huyết áp có thể được kiểm soát một cách hiệu quả bằng các chế độ dùng thuốc đơn giản, chi phí thấp nhưng chỉ có khoảng 1/5 số người bị tăng huyết áp kiểm soát được nó”.

Theo WHO, các quốc gia có thành tích cao trong việc kiểm soát tốt bệnh này là Canada và Hàn Quốc. 2 nước đã cung cấp các chương trình điều trị tăng huyết áp toàn diện trên toàn quốc, vượt mốc 50% về kiểm soát huyết áp ở người lớn bị tăng huyết áp.

WHO cho biết sự gia tăng số lượng người được điều trị bệnh tăng huyết áp có thể ngăn ngừa 76 triệu ca tử vong, trong khoảng thời gian từ 2023 - 2050.

Những biện pháp phòng ngừa được khuyến nghị bao gồm thực hiện 1 chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, tránh uống rượu, thuốc lá và tập thể dục thường xuyên. Những chiến lược này nên được triển khai ở những môi trường cụ thể như trường học và nơi làm việc, để thúc đẩy hơn nữa các lựa chọn lối sống lành mạnh hơn.

Một khuyến nghị khác là giảm lượng muối ăn hàng ngày. Lượng muối khuyến nghị thay đổi tùy theo từng quốc gia nhưng WHO khuyến nghị dưới 2.000 miligam mỗi ngày. Tổ chức này cho biết lượng muối tiêu thụ trung bình toàn cầu ước tính cao hơn gấp đôi khuyến nghị.

Tăng huyết áp phổ biến ở Mỹ, ảnh hưởng đến khoảng 32% số người trong độ tuổi từ 30 đến 79. Báo cáo ước tính có tới 1,2 triệu ca tử vong ở Mỹ có thể được ngăn chặn vào năm 2040, nếu tình trạng bệnh này được kiểm soát hiệu quả.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI