WHO: Châu Âu đứng trước khả năng kết thúc đại dịch

24/01/2022 - 13:05

PNO - Giám đốc WHO khu vực châu Âu cho biết biến thể Omicron đã chuyển đại dịch COVID-19 sang một giai đoạn mới và có thể kết thúc tại đây.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn: "Thật hợp lý khi khu vực đang tiến tới khả năng chấm dứt đại dịch". Đồng thời, ông nói thêm rằng Omicron có thể lây nhiễm cho 60% người dân châu Âu vào tháng Ba.

Một khi sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Omicron hiện tại ở châu Âu giảm xuống, ông Hans Kluge cho rằng "sẽ có vài tuần và vài tháng có khả năng miễn dịch toàn cầu, nhờ vắc xin hoặc vì mọi người vừa khỏi bệnh".

Do đó, các chuyên gia y tế châu Âu nhận định khu vực này sẽ có một khoảng thời gian yên tĩnh trước khi COVID-19 có thể quay trở lại vào cuối năm, nhưng không nhất thiết là đại dịch sẽ tái bùng phát.

Biến thể Omicron được dự đoán sẽ lây nhiễm cho 60% dân số châu Âu vào tháng 3.
Biến thể Omicron được dự đoán sẽ lây nhiễm cho 60% dân số châu Âu vào tháng Ba

Biến thể Omicron, mà các nghiên cứu chỉ ra rằng ít gây các triệu chứng nghiêm trọng hơn cho những người nhiễm Delta, đã làm dấy lên hy vọng được chờ đợi từ lâu rằng COVID-19 đang bắt đầu chuyển từ một đại dịch sang một bệnh lưu hành dễ kiểm soát hơn như cúm mùa.

"Có rất nhiều lời bàn tán về bệnh đặc hữu nhưng đặc hữu có nghĩa là... có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra. Loại virus này (SARS-CoV-2) đã làm chúng tôi ngạc nhiên hơn một lần nên chúng tôi phải rất cẩn thận" - ông Kluge nói thêm.

Bên cạnh làn sóng Omicron đã đạt đỉnh ở Anh và đang có xu hướng giảm dần thì một số nước châu Âu vẫn tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng. Trong ngày 23/1, Nga một lần nữa phá kỷ lục về số ca mắc COVID-19 mới với 63.205 trường hợp, đây là ngày thứ 3 liên tiếp nước này đánh dấu sự gia tăng đột biến. Ngoài ra, Bộ Y tế Nga cũng ghi nhận thêm 679 người tử vong, nâng số người tử vong do COVID-19 lên 326.112 người.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI