WHO cảnh báo nhiễm trùng đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

17/01/2024 - 06:49

PNO - Ngày 16/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi mọi người cảnh giác trước tình trạng gia tăng các ca bệnh về đường hô hấp ở châu Âu.

 

Một bệnh nhân nhiễm virus corona trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Praha, Cộng hòa Séc - Ảnh: New york Times.
Bệnh nhân nhiễm vi rút corona trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Praha, Cộng hòa Séc - Ảnh: New York Times

Tại cuộc họp báo ở Copenhagen, ông Hans Henri P. Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của WHO - cho biết khu vực đang đối mặt sự gia tăng các ca nhiễm cúm và nhập viện. Đồng thời, ông kêu gọi hệ thống y tế các nước chuẩn bị cho khả năng số ca mắc bệnh sẽ tăng đột biến trong những tuần tới.

Hà Lan hiện đang phải vật lộn với đợt bùng dịch liên quan đến các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khá nghiêm trọng với nhiều loại mầm bệnh khác nhau, bao gồm COVID-19, vi rút cúm… hiện đang phổ biến trong dân chúng.

Cụ thể, số người báo cáo các triệu chứng giống cúm đang gia tăng. Trong tuần trước, 44/100.000 người đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế liên quan nhiễm trùng đường hô hấp, đánh dấu mức tăng đáng chú ý so với mức 27/100.000 người của tuần trước đó.

Tại Ý, các bệnh viện đang chịu áp lực nặng nề do đợt cúm tồi tệ nhất mà nước này từng chứng kiến ​​trong ít nhất 15 năm qua. Các chuyên gia y tế cho biết, tỉ lệ nhập viện cấp cứu đã tăng từ 20-30% trong tuần trước, chủ yếu là do các ca cúm nghiêm trọng.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Tây Ban Nha đã áp dụng lại quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong các bệnh viện và trung tâm y tế kể từ ngày 10/1, sau khi số ca nhiễm COVID-19 và cúm gia tăng mạnh kể từ đầu năm mới.

Theo đó, số ca mắc bệnh về đường hô hấp tăng mạnh, với tỉ lệ lây nhiễm tăng vọt lên hơn 952 trường hợp/100.000 dân. Bộ trưởng Y tế Monica Garcia cảnh báo đỉnh điểm của đợt bùng dịch sắp đến.

Ông Hans Henri P. Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của WHO - cho rằng những nhóm dân cư dễ bị tổn thương phải được nhanh chóng cập nhật thông tin tiêm chủng ngừa bệnh cúm và COVID-19. Ông cũng nhấn mạnh sự quan trọng của vắc xin COVID-19, kể từ khi chúng được giới thiệu vào tháng 12/2020.

“Một nghiên cứu mới của WHO khu vực châu Âu phát hiện ít nhất 1,4 triệu sinh mạng trong khu vực của chúng tôi đã được cứu nhờ vắc xin ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả”, ông nói.

Theo nghiên cứu của WHO, vắc xin đặc biệt hiệu quả đối với những người trên 60 tuổi. Riêng số ca tử vong do COVID-19 trên khắp khu vực châu Âu của WHO đã giảm 57%, kể từ khi vắc xin được tiêm rộng rãi vào tháng 12/2020.

Tuy nhiên, ông Kluge bày tỏ lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của biến thể COVID-19 JN.1, biến thể này đã trở thành chủng thống trị ở châu Âu.

Thu Hương (theo Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI