WHO cảnh báo dịch bệnh đang lây lan ở Gaza

09/11/2023 - 06:33

PNO - Dải Gaza phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh gia tăng, khi các cuộc xung đột đã làm gián đoạn hệ thống y tế, giảm khả năng tiếp cận nước sạch của người dân.

 

Số trẻ em bị tiêu chảy tăng nhanh tại Gaza trong tháng 10.
Trong tháng 10, số trẻ em bị tiêu chảy tăng nhanh tại Gaza 

WHO cho biết: "Số ca tử vong và thương tích ở Gaza tiếp tục gia tăng do các cuộc tấn công của Israel. Trong khi hệ thống y tế, nước và vệ sinh bị gián đoạn gây thêm mối nguy hiểm về sự lây lan nhanh chóng của các bệnh truyền nhiễm. Một số dịch bệnh đáng lo ngại đang xuất hiện".

WHO cho biết, kể từ giữa tháng 10, hơn 33.551 trường hợp tiêu chảy đã được báo cáo, phần lớn là trẻ em dưới 5 tuổi. Số trẻ em bị tiêu chảy đã tăng đáng kể so với mức trung bình 2.000 trường hợp hàng tháng, được ghi nhận trong suốt năm 2021 và 2022.

Mặc dù cho phép vận chuyển thực phẩm, nước và thuốc tới Gaza, Israel vẫn từ chối tiếp nhiên liệu vào do lo ngại về khả năng Hamas chuyển hướng tấn công bất ngờ, bất chấp lời kêu gọi từ Liên hiệp quốc và các nhóm viện trợ nhân đạo.

Việc thiếu nhiên liệu đã làm gián đoạn việc thu gom chất thải rắn ở Gaza. Điều này đã tạo ra "môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi nhanh chóng và lan rộng của côn trùng, loài gặm nhấm có thể mang và truyền bệnh".

WHO cho rằng, các cơ sở y tế gần như không thể duy trì các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cơ bản, đồng thời cảnh báo: “Hoạt động tiêm chủng định kỳ bị gián đoạn cũng như tình trạng thiếu thuốc điều trị các bệnh truyền nhiễm sẽ làm tăng thêm nguy cơ lây lan bệnh nhanh chóng”. 

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI