WHO: Biến thể COVID-19 vẫn là mối đe dọa

22/11/2023 - 14:53

PNO - Hôm 21/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết COVID-19 vẫn là mối đe dọa vì một biến thể của virus đang lây lan đều đặn trên toàn cầu.

 

WHO đang kêu gọi mọi người tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 và bệnh cúm khi một biến thể của vi-rút Corona mới lây lan ở nhiều quốc gia.  Ảnh: AFP
WHO đang kêu gọi mọi người tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 và bệnh cúm khi một biến thể của vi-rút Corona mới lây lan ở nhiều quốc gia. Ảnh: AFP

Chuyên gia Maria Van Kerkhove của WHO cho biết: “Loại virus này, SARS-CoV-2, hiện đang lây lan ở mọi quốc gia và nó vẫn gây ra mối đe dọa”.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận trên các kênh truyền thông xã hội của WHO, bà Maria nói thêm: “Chúng ta phải luôn cảnh giác vì virus đang lây lan, phát triển và thay đổi”.

Bà Van Kerkhove là trưởng nhóm kỹ thuật của WHO trong đại dịch coronavirus xảy ra vào năm 2019 và hiện là giám đốc của cơ quan y tế Liên hợp quốc về chuẩn bị và phòng ngừa dịch bệnh và đại dịch.

Hiện tại có 3 biến thể được WHO quan tâm là XBB.1.5, XXB.1.16, EG.5 và 6 biến thể đang được theo dõi. Tuy nhiên, 1 trong 6 loại được theo dõi là BA.2.86 nay đã được WHO nâng cấp để trở thành một biến thể được quan tâm.

Bà Van Kerkhove cho biết: “Về BA.2.86, chúng tôi chưa thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng so với các dòng biến thể khác, nhưng chúng tôi đã thấy sự gia tăng chậm và ổn định trong việc phát hiện nó lưu hành trên toàn thế giới. Việc phân loại mới sẽ giúp thúc đẩy việc giám sát và nghiên cứu".

Đại dịch COVID-19 đã giết chết hàng triệu người trên toàn thế giới và tàn phá nền kinh tế, xã hội toàn cầu.

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng – mức báo động cao nhất vào ngày 30/1/2020 và cuối cùng đã dỡ bỏ tình trạng này vào ngày 5/5 năm nay.

Bên cạnh tình trạng nhiễm trùng và bệnh tật cấp tính, WHO cũng lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài do virus gây ra, được gọi chung là COVID-19 kéo dài hoặc tình trạng hậu COVID-19.

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy việc tiêm vắc xin COVID-19 sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh hậu COVID-19" - bà Van Kerkhove cho biết.

Theo bà, 13,5 tỷ liều vắc xin COVID-19 đã được sử dụng trên toàn thế giới. Ngoài ra, bà cũng lưu ý rằng mọi người có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 và cúm cùng lúc, bà kêu gọi người dân nên tiêm vắc-xin phòng cả 2 loại bệnh này khi mùa đông đến gần.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI