WHO: "Bệnh đậu mùa khỉ bùng phát bất thường nhưng có thể kiểm soát được"

24/05/2022 - 17:52

PNO - Hôm 23/5 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, toàn cầu đã có 131 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận và 106 trường hợp khác nằm trong diện nghi ngờ ở 12 nước.

Mặc dù số ca bệnh đang được báo cáo ngày càng tăng và đợt bùng phát lần này cũng được xem là rất bất thường nhưng theo WHO, hiện tại căn bệnh này vẫn ở mức "có thể kiểm soát được". Ngoài ra, cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cũng đang triệu tập thêm các cuộc họp trên toàn cầu để hỗ trợ những quốc gia đã báo cáo ca nhiễm và đưa ra thêm những giải pháp nhằm giải quyết tình hình dịch bệnh.

Các triệu chứng bao gồm sốt và phát ban sần sùi đặc biệt.
Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt và phát ban sần sùi trên toàn thân đặc biệt ở tay và chân

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm virus thường nhẹ, lây lan chủ yếu thông qua tiếp xúc gần, phổ biến ở các vùng phía Tây và Trung Phi và hiếm khi được nhìn thấy ở các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây nó đã bùng phát ở nhiều nước tại châu Âu và châu Mỹ khiến nhiều nhà khoa học bối rối.

"Chúng tôi khuyến khích tất cả các bạn tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ để xem mức độ lây truyền của nó ra sao. Nó lây đến đâu và diễn ra như thế nào", tiến sĩ Sylvie Briand, Giám đốc Quản lý Nguy cơ lây nhiễm toàn cầu của WHO khuyến cáo.

Sylvie Briand nói thêm, hiện các chuyên gia y tế vẫn chưa hiểu hết được về sự lây nhiễm đợt này và rằng các ca nhiễm là "phần nổi của tảng băng chìm" hay đang ở đỉnh điểm của sự lây nhiễm.

Phát biểu tại Đại hội đồng Y tế Thế giới ở Geneva, tiến sĩ Briand nhắc lại quan điểm của WHO trước đó một ngày rằng không có khả năng virus đã đột biến. Nhưng bà không phủ nhận sự lây truyền có thể được thúc đẩy bởi hành vi của con người, đặc biệt là khi mọi người quay trở lại cuộc sống bình thường khi các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ trên toàn thế giới.

"Nhiều trường hợp đã được báo cáo ở những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới", tiến sĩ Briand cho biết và đưa ra lời cảnh báo rằng, điều đặc biệt quan trọng bây giờ là cố gắng ngăn ngừa lây truyền qua đường tình dục. “Chúng ta phải ngăn chặn ngay từ bây giờ. Đừng tạo ra một một làn sóng đại dịch khi chúng ta vẫn có thể ngăn chặn nó bằng một hay vài cách nào đó", bà nói thêm.

Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ được xác định trong đợt bùng phát hiện nay là chủng ở Tây Phi. Nó có tỷ lệ tử vong khoảng 1% và may mắn là cho đến hiện tại, chưa có ca tử vong nào được báo cáo trong đợt bùng phát này.

Mặc dù không có vắc xin cho bệnh đậu mùa khỉ nhưng các loại vắc xin đậu mùa khác có thể ngăn chặn bệnh lên đến 80%. Ngoài ra, hiện có nhiều loại thuốc kháng virus vẫn được các bác sĩ sử dụng điều trị căn  bệnh này hiệu quả.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI