WHO: 60% số người thiệt mạng ở Dải Gaza tuần qua là phụ nữ và trẻ em

16/10/2023 - 11:22

PNO - WHO cho biết, tình trạng ở Dải Gaza vẫn diễn ra hết sức trầm trọng và trong tuần qua hơn 60% nạn nhân bị thương, tử vong là phụ nữ và trẻ em khi cuộc xung đột giữa Israel - Hames vẫn diễn ra căng thẳ​ng.

 

Các bệnh viện ở Gaza được cho là đã quá tải - và khoảng 60% số người thương vong là phụ nữ và trẻ em. Nhiều người không thể sơ tán bất chấp yêu cầu của Israel
Các bệnh viện ở Gaza được cho là đã quá tải - và khoảng 60% số người thương vong là phụ nữ và trẻ em. Nhiều người không thể sơ tán bất chấp yêu cầu của Israel

Các chuyên gia cho biết điều kiện ở Dải Gaza đã xấu đi một cách nguy hiểm, với tình trạng thiếu nước sạch và thực phẩm nghiêm trọng khi hàng chục ngàn người Palestine cố gắng chạy trốn khỏi các cuộc không kích tê liệt và một cuộc tấn công trên bộ của Israel.

Hôm 14/10, quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã sẵn sàng cho các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, bao gồm các cuộc tấn công phối hợp và phối hợp từ trên không, trên biển và trên bộ để đáp trả vụ tấn công khủng bố chưa từng có của nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas hôm 7/10.

Cơ quan Y tế tại Dải Gaza cho biết ít nhất 2.670 người đã thiệt mạng và 9.600 người bị thương do các cuộc không kích của Israel vào vùng lãnh thổ này kể từ ngày 7/10 vừa qua. Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo hơn 1.400 người tại nước này đã thiệt mạng trong khi có 120 người Israel bị Hamas bắt giữ.

Hôm 15/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo trong một tuyên bố: “Chúng ta đang bên bờ vực thẳm ở Trung Đông”. Ông đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp tới Israel và Hamas: “Đối với Hamas, các con tin phải được thả ngay lập tức vô điều kiện. Đối với Israel, viện trợ nhanh chóng và không bị cản trở, phải được cung cấp nhân đạo vì lợi ích của dân thường ở Gaza".

Trong nhiều ngày, Israel đã cắt quyền tiếp cận điện, thực phẩm và nước của người dân Gaza, đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc. "Dân thường không phải là con bài mặc cả của 2 bên" - Antonio Guterres  nói thêm.

Trong khi đó, tại các bệnh viện ở dải Gaza đang chứng kiến cảnh dân thường bị thương, tử vong không thể kiểm soát. Tiến sĩ Bashar Murad, Giám đốc Trăng lưỡi liềm đỏ, cho biết 60% số người thiệt mạng và bị thương là phụ nữ và trẻ em.

Các xe cứu thương đang thu thập những người bị thương trong vụ ném bom của Israel đưa họ đến Al-Shifa, một bệnh viện đã hết giường cho bệnh nhân và chỗ cho người chết trong nhà xác. Xác chết được đóng gói và để bên ngoài.

Muhammad Al-Louh - Nhân viên cứu thương bất lực nói: “Những đứa trẻ đã chết hoặc đang đau đớn vì những vết thương trên cơ thể chúng. Những đau khổ thể hiện trên gương mặt khi mất gia đình, nhà cửa. Hãy để tội ác này chấm dứt".

Trọng Trí (theo CNN, Euronews)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi