Website, mạng xã hội... phải gỡ bõ thông tin rao bán động vật và sản phẩm từ động vật hoang dã

30/09/2024 - 15:46

PNO - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), vẫn còn tình trạng các đối tượng sử dụng mạng xã hội, thương mại điện tử... để buôn bán trái phép động vật và các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Hình thức phổ biến là các đối tượng lập nhóm, xây dựng mạng cộng đồng, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để thực hiện hành vi quảng cáo, rao bán, tìm kiếm đối tác mua bán, trao đổi các sản phẩm của động vật hoang dã như sừng tê giác, ngà voi, cao hổ cốt, mật gấu, vẩy tê tê…

Thậm chí, một số nền tảng thương mại điện tử còn rao bán công khai các thiết bị bẫy, lưới và các thiết bị dẫn dụ để bắt, tận diệt các loài động vật, đặc biệt là chim di cư.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các thương nhân sở hữu các website/ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội: Thực hiện các chính sách bán hàng, trong đó nghiêm cấm hoặc không hỗ trợ bán các sản phẩm từ động vật hoang dã, các loại thiết bị, công cụ săn bắt, tận diệt động vật hoang dã, chim di cư. Kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt… nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm như đã phản ánh trên website và ứng dụng theo quy định.

tập huấn về phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã và các sản phẩm làm từ ngà voi cho cán bộ, công chức quản lý thị trường tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tập huấn về phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã và các sản phẩm làm từ ngà voi cho cán bộ, công chức quản lý thị trường tại các tỉnh, thành phố trên cả nước - Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường.

Cũng liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã, hồi tháng 7/2024, Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức tập huấn về phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã và các sản phẩm làm từ ngà voi cho cán bộ, công chức quản lý thị trường tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nội dung tập huấn tập trung giới thiệu về dự án giảm cầu ngà voi; thực trạng, mục tiêu và hành động dự án; Các quy định về kiểm soát buôn bán động vật, thực vật hoang dã; Nhận dạng các mẫu vật ngà voi, sừng tê giác, tê tê và một số loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm thường xuyên bị buôn bán trái phép tại Việt Nam; Cập nhật tình hình buôn bán động vật, thực vật hoang dã tại Việt Nam và khu vực ASEAN - Các thủ đoạn buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã; Lập kế hoạch đi thực tế, thảo luận về kết quả đi thực tế và những khó khăn và kinh nghiệm trong quá trình thu thập thông tin tại thực địa…

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI