Walmart, Miniso... muốn có thêm nhiều hàng từ Việt Nam

06/06/2024 - 15:01

PNO - Các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới khẳng định sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt đưa hàng chất lượng cao đến với người tiêu dùng toàn cầu.

Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế’’ (Viet Nam International Sourcing 2024) diễn ra từ ngày 6 - 8/6/2024, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (thuộc Bộ Công thương) tổ chức thu hút 300 nhà mua hàng quốc tế cùng hàng trăm doanh nghiệp trong nước tham gia.

Hàng Việt thu hút các nhà bán lẻ thế giới

Tại sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến những sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng thời trang… giới thiệu tới các nhà mua hàng quốc tế với mong muốn kết nối, xuất khẩu.

Khách mua hàng quốc tế tìm hiểu sản phẩm của một nhà cung tấp Việt Nam
Khách mua hàng quốc tế tìm hiểu sản phẩm của một nhà cung cấp Việt Nam

Các nhà mua hàng quốc tế như Aeon, Uniqlo (Nhật bản), Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Falabella (Chile), Coppel (Mexico), Central Group (Thái lan), Lotte (Hàn Quốc), Miniso (Trung Quốc), IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)... đều có chung nhận định: Hàng Việt có chất lượng và tiềm năng xuất khẩu vào chuỗi cung ứng của họ.

Ông Herman Xu, Tổng giám đốc Phụ trách Chất lượng của Tập đoàn Miniso - cho biết, tập đoàn chọn Việt Nam dựa trên một số yếu tố then chốt như sự khác biệt về thuế quan, lợi thế trong chuỗi cung ứng của Việt Nam và chất lượng sản phẩm.

Trong đó về thuế, Việt Nam được hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan theo nhiều hiệp định thương mại quốc tế, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của Miniso khi thâm nhập các thị trường mục tiêu. Hơn nữa, trong bối cảnh rủi ro chính trị toàn cầu như hiện nay, môi trường chính trị tại Việt Nam tương đối ổn định, giúp giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng và đảm bảo nguồn cung sản phẩm ổn định cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.

“Việt Nam có nhiều lợi thế về thương mại với các thị trường Bắc Mỹ, ASEAN và CPTPP, giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường”- ông Herman Xu cho biết.

Đặc biệt, theo ông Herman Xu, Việt Nam có nhiều lợi thế về chi phí lao động, tập trung phát triển một số ngành công nghiệp chủ chốt và đã phát triển chuỗi cung ứng mang tính kết nối với thị trường toàn cầu. “Là doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm sở hữu trí tuệ lớn nhất thế giới, Miniso có thể kết nối chuỗi cung ứng của Việt Nam với nhu cầu sản phẩm trên toàn cầu. Thông qua các kênh tiếp thị toàn cầu của Miniso, chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm chất lượng cao sản xuất tại Việt Nam đến với người tiêu dùng toàn cầu”- ông Herman Xu khẳng định.

Ông Aly Ansari, Tổng giám đốc Walmart Việt Nam- cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường cung ứng quan trọng nhất ở châu Á của Walmart. Đội ngũ tìm nguồn cung ứng của nhà bán lẻ này luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam ra thị trường toàn cầu, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như đồ may mặc, đồ điện tử, sản phẩm cứng và nhiều mặt hàng khác là sản phẩm đang được Walmart tìm kiếm. Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng tìm kiếm sản phẩm thuộc các danh mục khác như đồ chơi, thực phẩm... từ Việt Nam. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng ở nhiều danh mục sản phẩm của Việt Nam và mong muốn được hợp tác trên quy mô rộng hơn, khai thác cơ hội tìm nguồn cung ứng với nhiều sản phẩm của Việt Nam hơn, phục vụ cả mục tiêu xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường của mình trên toàn thế giới”- ông Aly Ansari chia sẻ.

Doanh nghiệp cần chú ý gì?

Đại diện một số tập đoàn bán lẻ thế giới cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng, tiêu chuẩn xanh theo tiêu chuẩn xu thế toàn cầu. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng của Việt Nam cũng phải đối mặt với một số thách thức về cạnh tranh với chuỗi cung ứng toàn cầu, năng lực sản phẩm, năng lực cung ứng, năng lực dịch vụ thương mại.

Cải thiện những điểm yếu này, đại diện các nhà bán lẻ nước ngoài cho biết sẽ hợp tác với chuỗi cung ứng của Việt Nam để nâng cao năng lực tổng thể của chuỗi cung ứng thông qua hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ nguồn lực.

Về phía TPHCM, theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, với vai trò là đầu tàu kinh tế, TPHCM đã và đang tiếp tục ban hành nhiều giải pháp, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số chuyển đổi xanh.

Thành phố khẳng định tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đối mặt với nhiều rủi ro và sẽ giao cho Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố nghiên cứu, chủ động phối hợp với các Cục, Vụ - Bộ Công thương và các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu thiết thực, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI