Vượt khó để sản xuất chương trình truyền hình thiếu nhi

10/05/2023 - 16:50

PNO - Dù đang có rất nhiều khó khăn đặc biệt là vấn đề tài chính nhưng các nhà sản xuất chương trình truyền hình cho trẻ em vẫn rất nỗ lực thực hiện.

Sau khi Thử thách lớn khôn mùa 2 kết thúc, nhà sản xuất (NSX) đang có kế hoạch để sản xuất mùa 3. Giữa 2 mùa này, NSX có thêm Vui cùng bố bỉm. Mỗi tập sẽ đưa ra một chủ đề để từ đó các cặp tham gia thể hiện kỹ năng dạy con, đồng thời cho thấy sự trưởng thành, học hỏi của các bé.

Các bé tham gia thử thách trong chương trình Biệt đội cao lớn
Các bé tham gia thử thách trong chương trình Biệt đội cao lớn

Trung tuần tháng Tư, Biệt đội cao lớn lên sóng. Đây là sân chơi dành cho trẻ từ 3-6 tuổi tham gia các thử thách, tình huống giả định, trò chơi thể chất; từ đó giúp trẻ học hỏi, tăng cường sự phản ứng. Cùng con trưởng thành, cùng con hạnh phúc lên sóng vào ngày 6/5, tạo không gian đối thoại cho con trẻ và phụ huynh. Sự góp mặt của chuyên gia tâm lý giúp cả phụ huynh và con trẻ giải quyết các vấn đề, tháo gỡ nút thắt cho các mâu thuẫn. Trước đó, đơn vị này cũng có một số chương trình hướng đến việc dạy kỹ năng sống cho trẻ em như: Con đã lớn khôn, Ước mơ của em…

Sản xuất chương trình cho trẻ đang có nhiều khó khăn. Trên mặt bằng chung, chương trình dành cho thiếu nhi có sức cạnh tranh không quá mạnh. Nhiều NSX cho biết, do tác động của suy giảm kinh tế, việc kêu gọi tài trợ để sản xuất các chương trình truyền hình rất khó khăn. Một số đơn vị đã khởi động dự án nhưng phải tạm dừng vì không có kinh phí, dẫu chương trình thuộc nhóm giải trí, thuận lợi để các thương hiệu cùng tham gia.

NSX MCV - đơn vị sản xuất Biệt đội cao lớn; Cùng con trưởng thành, cùng con hạnh phúc - cho biết các chương trình này không đặt nặng mục tiêu kinh tế, lợi ích quảng cáo mà hướng đến tạo thêm môi trường để trẻ hoàn thiện kỹ năng, học thêm những điều hay. May mắn, các chương trình vẫn có được sự đồng hành của những đơn vị phù hợp.

Trailer chương trình Thử thách lớn khôn:

Dễ thấy, dẫu các chương trình thuần giải trí giảm nhiệt so với trước, đây vẫn là nhóm dễ được khán giả chú ý. Trong khi đó, các chương trình này lại thiên về giáo dục kỹ năng sống - nhóm nội dung thường bị dán nhãn khô khan, khó tiếp thu. Vì thế, việc phá vỡ định kiến này của công chúng cũng là bài toán không dễ giải. NSX Điền Quân (đơn vị sản xuất Thử thách lớn khôn, Vui cùng bố bỉm) cho biết trước khi sản xuất đều có nghiên cứu tâm lý khán giả, xu hướng của thị trường. Sau khi lắng nghe các chuyên gia, NSX phải bàn tính cách truyền tải mềm mỏng hơn.

Chẳng hạn, người tham gia chương trình đều có độ nhận diện cao với công chúng, trong đó phần lớn cũng hoạt ngôn, có tính giải trí cao. Nhờ đó kết hợp với biểu hiện tự nhiên, đáng yêu của các bé giúp chương trình dễ chịu hơn. Qua các mùa trước, Thử thách lớn khôn đã có những bé, những gia đình được khán giả yêu thích nồng nhiệt cũng là động lực để NSX đi tiếp. Ngoài việc truyền tải được thông điệp mong muốn, điều NSX hướng tới là phải mang được cảm xúc cho khán giả.

Hay như Biệt đội cao lớn, bên cạnh việc phát trên sóng truyền hình HTV, NSX cũng đăng tải trên TikTok, YouTube. Vì vậy, NSX luôn phải đổi mới nội dung, cập nhật xu hướng phù hợp cho các bé để đạt được những hiệu quả nhất định về mặt phát hành. Đây cũng là con đường để “mềm hóa” các bài học giáo dục. Qua một số tập phát sóng, Biệt đội cao lớn thu về lượt xem, tương tác khá tốt, đạt mong muốn của NSX.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI