Vướng mắc của metro số 1 cần các cơ quan cấp cao vào cuộc tháo gỡ

03/05/2024 - 17:25

PNO - Chiều 3/5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có thông tin về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên).

MAUR cho biết, đến nay metro số 1 đã đạt tiến độ 98%. Hiện dự án đang tập trung thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án. Mặc dù các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, nhưng các vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản phải có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý.

Ảnh 1: TPHCM đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: Vũ Quyền
TPHCM đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tuyến metro số 1 - Ảnh: Vũ Quyền

Trước đó, ngày 9/3 UBND TPHCM đã có quyết định thành lập tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án metro số 1 TPHCM do Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường và Phó đại sứ Nhật Bản Watanabe Shige đồng Tổ trưởng. Ngoài ra còn có sự tham gia của JICA Việt Nam, MAUR và các sở, ngành có liên quan.

Đến nay, tổ công tác đã họp 3 phiên về giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng với Đại sứ Nhật Bản cũng đã có 2 phiên họp trong tháng 12/2023 và tháng 4/2024.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gần đây đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, khẳng định thành phố sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB). Thành phố đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5/2024 và bàn giao sớm một số đoàn tàu và các thiết bị cần thiết cho Liên danh NJPT để tiến hành công tác đào tạo thực hành.

Với vai trò chủ đầu tư, MAUR cũng có những cuộc trao đổi với nhà thầu và tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong quá trình đào tạo cũng như trao đổi cách thức bàn giao các thiết bị phục vụ cho công tác này.

Cầu bộ hành tại kết nối ga khu Công nghệ Cao của tuyến Metro số 1 đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục - Ảnh: Vũ Quyền
Cầu bộ hành tại kết nối ga khu Công nghệ Cao của tuyến Metro số 1 đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục - Ảnh: Vũ Quyền

Ngày 8/4, MAUR cũng đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan đến thủ tục thực hiện quy trình thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB), bởi nội dung này chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.

Hiện MAUR đang tích cực phối hợp với tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành dự án và đưa vào vận hành khai thác tuyến metro số 1. Cụ thể, gồm hoàn thành công tác thi công còn lại như cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng công ty vận hành khai thác trong depot; tiếp tục tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Nhật Bản và châu Âu; thực hiện và hoàn thành công tác đào tạo nhân sự cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 để sẵn sàng cho việc vận hành thử với tất cả nhân sự là người Việt Nam vào cuối quý III năm 2024...

Liên quan các cầu bộ hành kết nhà ga trên cao tuyến metro số 1, đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga khu Công nghệ Cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu… nhà ga. Đồng thời, 3 cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5/2024.

Đối với 4 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc Gia, MAUR hiện đang tích cực phối hợp Nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI