Vườn rau bên cửa sổ, ban công...

11/10/2024 - 10:57

PNO - Vườn rau bên cửa sổ, ban công... giúp bạn tận dụng được tối đa diện tích của khu vườn nhỏ.

, nhưng những loại khác có thể phát triển mạnh trên những mảnh đất nhỏ, trong các thùng chứa và ở những nơi dường như không có không gian cho một khu vườn.
Nếu vẫn còn e ngại về việc tạo vườn rau nhỏ để tận hưởng niềm vui thu hoạch tại nhà, bạn có thể lướt qua những ý tưởng sau để an tâm thiết lập khu vườn nhỏ dù diện tích trồng trọt nhỏ hoặc không có nơi để đặt chậu cây trồng:
1. Yếu tố đầu tiên để xem xét có hay không thể thiết lập một vườn rau tại nhà là hãy đánh giá nhà hay phòng thuê của bạn có ánh sáng tự nhiên không? Có thể có ánh sáng mặt trời không? Nếu câu trả lời là không, bạn có thể dừng việc thiết lập, nếu câu trả lời là có - dù chỉ là ánh nắng chiếu qua cửa sổ, thì bạn có thể yên tâm chuyển sang bước thứ hai: trồng trong vật chứa/thùng/chậu gì? Trồng cây gì?
Yếu tố đầu tiên để xem xét có hay không thể thiết lập một vườn rau tại nhà là có hay không ánh sáng tự nhiên. Nếu câu trả lời là "không", bạn có thể dừng việc thiết lập. Nếu câu trả lời là có thì bạn có thể bắt đầu cân nhắc trồng cây gì? Trồng như thế nào để tối đa thu hoạch:
Sử dụng các thùng chứa đầy màu sắc những thùng trồng cây nhiều màu trên các bậc thang Cameron Sadeghpour Tăng cường màu sắc cho khu vườn của bạn bằng cách sử dụng chậu cây sáng màu. Những chậu cây tráng men này với tông màu xanh, cam và vàng tươi tắn sẽ ngay lập tức tạo thêm sự thú vị cho khu vườn với húng quế tím , ớt sáp Hungary, cà chua , rau mùi tây và rau oregano vàng
Trồng cây kích thước nhỏ trong các chậu sứ nhiều màu sắc, đặt trên bậc tam cấp hay bậu cửa sổ.
Hợp tác với cây bụi và cây lâu năm Rau không nhất thiết phải được trồng trong những không gian trồng rau riêng biệt. Thêm rau vào luống cây bụi và cây lâu năm đầy nắng. Một đường viền phía trước hoặc luống nền có thể là một nơi tuyệt vời để trồng rau. Cây ăn quả thậm chí còn thêm màu sắc và kết cấu cho kế hoạch trồng trọt. Ghép các loại cây ăn được với cây bụi và cây lâu năm có nhu cầu đất và nước tương tự, và bạn sẽ có một sự kết hợp tuyệt vời vừa đẹp vừa năng suất.
Trồng chung chậu các loại cây lâu năm và cây có hoa/rau có nhu cầu đất, nước tương tự, và bạn sẽ có một sự kết hợp đẹp mắt, năng suất.
Tạo cá tính cho khu vườn của bạn—và tiết kiệm tiền—bằng cách sử dụng các thùng chứa tái chế làm chậu trồng cây. Ở đây, các thùng rượu cũ là nơi lý tưởng để trồng các loại nông sản nhỏ, bao gồm rau diếp , cà rốt Thumbelina , dâu tây thường xanh và cúc vạn thọ .
Tạo cá tính cho khu vườn bằng cách sử dụng các thùng chứa tái chế làm chậu trồng cây.
Chọn các thùng chứa có kích thước khác nhau để tạo ra một nhóm động và cung cấp thêm sự thú vị về mặt thị giác. Bốn thùng chứa đầy dưa chuột , cà chua, ớt , húng quế, húng tây và rau mùi tây này làm tăng thêm sức hấp dẫn về mặt thị giác cho cảnh quan.
Chọn các thùng chứa có kích thước khác nhau để tạo thêm sự thú vị về mặt thị giác.
Tối đa hóa không gian sản xuất Khi chọn rau cho khu vườn nhỏ của bạn, hãy tìm những loại cây có tỷ lệ ra quả cao so với không gian trồng trọt mà chúng đòi hỏi. Ví dụ, đậu que có năng suất cao hơn trong không gian nhỏ so với đậu bụi vì chúng có thể leo lên giàn và ra quả trên đường đi. Cà tím , ớt chuông và dưa chuột bụi cũng có thể cho năng suất cực cao trong không gian nhỏ. Tránh dưa và bí.

Nếu không gian sàn nhà hạn chế, tại sao không trồng rau trong giỏ treo? Các giống nhỏ gọn, thảo mộc có thể phát triển tốt trong giỏ treo trên thành cửa sổ hay từ trần nhà xuống.

Sử dụng rau có lá, hoa hoặc quả hấp dẫn trong chậu trồng cây yêu thích của bạn để có vẻ ngoài vừa ăn được vừa đẹp mắt. Ở đây, cải cầu vồng thân đỏ, cúc vạn thọ 'Lemon Gem' rực rỡ và ớt cay tạo thêm màu sắc và kết cấu tuyệt vời cho cảnh vườn trong chậu.
Sử dụng rau có lá, hoa hoặc cây có trái để tạo một chậu cây/một khu vườn nhỏ có vẻ ngoài vừa đẹp mắt vừa ăn được.
Trồng kết hợp các loại rau và hoa ăn được để thêm màu sắc cho khu vườn và món ăn.
Trồng kết hợp các loại rau cùng hoa ăn được để thêm màu sắc cho khu vườn và món ăn.
Hãy để hương thơm ngon lan tỏa trong nhà bạn mỗi khi bạn mở cửa sổ bằng cách trồng các loại thảo mộc trong hộp cửa sổ cùng với rau. Trong ví dụ này, húng quế 'Pesto Perpetuo' đóng vai trò là điểm nhấn, trong khi cà chua 'Tumbling Tom' nhỏ gọn, bạc hà , húng tây chanh và oregano tràn ra bên cạnh. Cây xô thơm tím, cây chua me đất đỏ , cải xoăn tím và hương thảo đều góp phần tạo nên sự kết hợp của mùi hương, hương vị, kết cấu và màu sắc khiến hộp cửa sổ này trở nên không thể cưỡng lại.
Hãy để hương thơm ngon lan tỏa trong nhà bạn mỗi khi bạn mở cửa sổ bằng cách trồng các loại thảo mộc, rau, cây ăn trái lùn trong hộp cửa sổ.
Phát triển theo chiều dọc Ngăn rau không bị lan ra mặt đất và tối đa hóa không gian trồng dưới đất bằng cách uốn rau lên giàn. Giàn đặc biệt quan trọng khi trồng cà chua ở những không gian nhỏ. Đặt giàn hoặc lồng cà chua gần cây vào thời điểm trồng. Sử dụng các dải vải cotton để buộc lỏng thân cây vào giàn khi cần thiết. Dưa chuột, đậu Hà Lan và đậu leo ​​cho quả tốt trên giàn.

Thêm một vài loại thảo dược hay rau gia vị vào chậu trồng vừa phòng ngừa sâu bọ gây hại vừa tăng kết cấu, thành quả thu hoạch.

Chọn cây nhỏ gọn Các nhà lai tạo thực vật đã chọn ra hàng trăm giống cây trồng phù hợp để trồng trong không gian nhỏ. Các loại cây được dán nhãn lùn, nhỏ, sân trong hoặc nhỏ gọn thường phù hợp với khu vườn có không gian nhỏ. Và một số loại rau, chẳng hạn như cà chua, đậu và dưa chuột có loại bụi không cần nhiều không gian để phát triển.

Trong khi dưa hấu hoặc bí ngô thường cần nhiều không gian để phát triển, thì loại dưa chuột trong hình không cần nhiều không gian mà vẫn có thể phát triển, sinh trưởng và cho trái để bạn thỏa niềm vui thu hoạch.

Các loại cây ăn được như dưa chuột , đậu hoặc đậu Hà Lan leo giàn sẽ phát huy tác dụng tốt nhất trong chậu khi được lắp giàn leo. Bạn cũng sẽ muốn cắm cọc cho các loại cây cao hơn như cà chua, cà tím và ớt để giữ cho chúng thẳng đứng. Ở đây, cọc tre đơn giản là đủ để giữ cho cây cà chua 'Patio' cao khoảng hai feet, đồng thời cho ra một vụ mùa bội thu. Ở gốc, hoa xương cá 'Indigo Moon' và hoa dichondra 'Silver Falls' tạo nên sự tương phản đẹp mắt với màu đỏ đậm của cà chua.
Các loại cây ăn được như dưa chuột, cà chua... giàn sẽ phát huy tác dụng tốt nhất trong chậu khi được lắp giàn leo.
Ăn thảo mộc Trồng cây húng tây bò ở khoảng trống giữa các phiến đá. Đặt rau mùi tây ở gốc hoa nón tím . Đặt hương thảo vào một lỗ hổng trong luống cây mọng nước. Trồng các loại thảo mộc trong các túi đất khắp khu vườn. Những loại cây cứng cáp này phát triển mạnh trong không gian chật hẹp và hoa của chúng giúp thu hút côn trùng có lợi để thụ phấn cho dưa chuột, ớt và các loại rau khác.

Người làm vườn có thể thu được nhiều sản phẩm hơn từ một không gian nhỏ bằng cách sử dụng kỹ thuật gọi là trồng xen canh - Khi cây của bạn đã cho trái cây hoặc rau quả cho mùa hè, hãy thay thế chúng bằng một loại cây/rau khác.

An Huỳnh (theo BHG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI