Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Vui đọc với bé dưới 2 tuổi

20/07/2024 - 07:14

PNO - Trước khi sinh em bé, mình thường hình dung về một viễn cảnh rất ngọt ngào: mình ôm con vào lòng, cùng con đọc cuốn sách yêu thích. Đến lúc sinh con, cảnh tượng ấy có xảy ra nhưng dĩ nhiên không phải thường xuyên và không là tất cả.

Có khi, mình đang say sưa đọc thì em bé nhất quyết trườn, bò ra thảm chơi. Chưa kể chuyện vò, xé , ném, quăng sách... đủ cả. Thế nên nếu con chưa thực sự chăm chú nghe mẹ đọc, đừng nản lòng và cũng đừng cáu giận. Thực tế là em bé vẫn nghe bạn đọc, ngay cả khi không ngồi yên trong lòng, không để mắt vào cuốn truyện. Và theo từng độ tuổi, cách đọc cũng có những dịch chuyển chút ít.

Hồi con chưa biết lật, biết bò, mình cầm sách ngang tầm, vừa đọc vừa chỉ hình cho con, cùng con trò chuyện kiểu: Đây là hình tròn nè, còn đây là hình vuông… hình này thì có màu vàng, hình này thì có màu xanh.

Khi con ngồi vững, mình đặt con vào lòng, lưng tựa vào ngực mẹ, cùng nắm tay con, đọc và chỉ vào các hình vẽ. Thỉnh thoảng kết hợp chơi trò ú òa; mô tả hành động trong sách để con làm theo như vỗ tay, xoay gối, lắc đầu…

Ngữ điệu và giọng đọc cũng rất quan trọng. Mình cố gắng thể hiện tính cách của từng nhân vật. Khi con có thể ê a giao tiếp, mình vừa đọc vừa trò chuyện tương tác cùng con.

Thông thường, với một cuốn sách mình hay đọc theo nhiều cách khác nhau.
- Đọc một lượt từ đầu đến cuối, vừa đọc nội dung vừa giới thiệu phần hình ảnh
- Từ hình ảnh minh họa kể lại câu chuyện hoặc "sáng tác" một nội dung hoàn toàn mới
- Hai mẹ con lần lượt luân phiên đọc theo vai nhân vật. Cũng có khi mình cố tình đọc sai một số thông tin để con chỉnh lại.

Các bạn nhỏ sẽ có những cuốn cực kỳ thích, muốn đọc đi đọc lại, nên nếu chỉ đọc từ đầu đến cuối mình sẽ rất oải. Những lúc như thế mình thường nhờ con đọc cho mình nghe hoặc kết hợp đọc với một trò chơi khác để việc đọc vui hơn.

Đừng quá quan trọng đọc xong cuốn sách này con phải biết được điều gì, thực ra các bạn nhỏ học ngay cả khi chơi và có những bài học ngấm dần dần, từ từ hoặc qua những trải nghiệm cá nhân nữa.

Và tất nhiên, muốn con yêu sách, bố mẹ cũng hãy là những người yêu sách, đọc sách. Việc bố mẹ đọc sách (của bố mẹ) và cùng con đọc sách chính là cách tốt nhất để tạo nên thói quen đọc sách và văn hóa đọc trong mỗi gia đình.

Trịnh Thị Hương

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI