Vui chơi, giải trí ngày xuân

20/01/2023 - 07:10

PNO - Tết này bạn và gia đình có kế hoạch đi đâu chưa? Nếu quyết định ở lại thành phố, dưới đây là một số gợi ý vui chơi, giải trí dành cho bạn cùng người thân

Tưng bừng lễ hội

Lễ hội Đường sách tết Quý Mão 2023 diễn ra từ 19 - 26/1 (28 tháng Chạp - mùng Năm tết) với không gian mở rộng sang các tuyến đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hơn 100.000 ấn phẩm được giới thiệu.

Lễ hội được chia làm 3 khu vực. Khu A (từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur) là nơi trưng bày, triển lãm báo xuân, các chủ đề về lịch sử. Nơi đây sẽ giới thiệu những cuốn sách bằng chất liệu quý, bìa bằng da thật, chế tác thủ công. Khu B (đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) dành cho sách nói, thư viện thông minh. Đây là lần đầu lễ hội có không gian đọc dành cho thiếu nhi (từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Huỳnh Thúc Kháng).

Các chương trình lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia - Ảnh: Thành Lâm
Các chương trình lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia - Ảnh: Thành Lâm

Tham gia lễ hội, bạn có thể trải nghiệm in tranh trên bề mặt nước, tranh khắc gỗ dân gian cho thiếu nhi… Sẽ có nhiều buổi giao lưu với các tác giả. Các độc giả nhí cũng có cơ hội xem kịch rối Cô bé quàng khăn đỏ.

Lễ hội tết Việt tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TPHCM) mở cửa đón khách tham quan, chụp ảnh từ 5 - 26/1. Tại đây có nhiều đêm biểu diễn nghệ thuật để phục vụ người dân du xuân bên cạnh các không gian chụp ảnh bài trí bắt mắt.

TPHCM sẽ bắn pháo hoa mừng năm mới ở 6 điểm: đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức), đền tưởng niệm di tích Bến Nọc (TP Thủ Đức), công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11), xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), khu đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi) và khu tưởng niệm liệt sĩ Mậu Thân 1968 (huyện Bình Chánh). 

Đường hoa Nguyễn Huệ mở cửa đón khách từ 19 - 26/1. Năm nay đánh dấu 20 năm đường hoa được tổ chức. Nhiều mô hình mèo - linh vật năm 2023 - với nhiều màu sắc, kích cỡ sẽ xuất hiện tại không gian này. Trong đó, 2 mô hình ở cuối đường cao đến 4,5 và 5,5m.

Đường hoa dài hơn 600m, được trang trí với 88 loại hoa, 18 loại lá với tổng số chậu gần 106.000. Năm nay, lượng mai từ làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) sẽ góp mặt nhiều hơn. Đường hoa có bố trí cầu gỗ - nơi du khách có thể chụp những bức ảnh đẹp.

Đường hoa Phú Mỹ Hưng (quận 7) hoạt động từ 14 - 21/1 (từ 23 tháng Chạp đến 30 tết). Ngày 21/1 cũng là thời điểm chợ hoa Trên bến dưới thuyền (bến Bình Đông, quận 8) khép lại. Ngoài thưởng lãm hoa, mua hoa, người dân có thể nghe đờn ca tài tử, xem biểu diễn lân sư rồng, thi cắm hoa nghệ thuật, bài trí mâm ngũ quả…

Tại Hà Nội, chuỗi hoạt động văn hóa Tết Việt - Tết Phố 2023 giới thiệu các dòng tranh dân gian; tái hiện không khí đón tết của gia đình xưa; triển lãm tranh, ảnh về mèo; thưởng thức đờn ca tài tử, âm nhạc đồng bằng Bắc Bộ; ông đồ viết thư pháp… tại các địa điểm: đình Kim Ngân, Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, ngôi nhà di sản 87 Mã Mây… (quận Hoàn Kiếm). Các hoạt động này diễn ra từ 8 - 28/1, với sự tham gia của nhiều nghệ nhân từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Phim chiếu rạp

Xác ướp: Cuộc phiêu lưu đến London (hoạt hình, khởi chiếu 22/1, mùng Một tết): 

Câu chuyện kể về hành trình Thut - người được các vị thần chỉ định kết hôn với công chúa của vương quốc xác ướp Nefer - đi tìm chiếc nhẫn được hoàng tộc ban tặng để dùng trong lễ cưới nhưng bị anh đánh mất. Đồng hành với Thut có Nefer, cậu em trai Sekhem và chú cá sấu dễ thương Croc. Phim tươi sáng, hài hước, sôi động và đáng yêu.

Pororo: Cuộc phiêu lưu đến dinh thự rồng (hoạt hình, khởi chiếu 22/1, mùng Một tết)

Phim là chuyến phiêu lưu mới của chú chim cánh cụt đáng yêu Pororo đến dinh thự rồng - nơi có tên phù thủy xấu xa Gad đang tìm cách đánh cắp viên ngọc quý Trái tim rồng - để lấy lại viên ngọc. Không may, bạn của Pororo là chú khủng long con Crong vô tình hấp thụ sức mạnh của Trái tim rồng nên biến thành một Crong khổng lồ, khiến Pororo cùng những người bạn gặp nguy hiểm.

Mèo béo siêu đẳng (hoạt hình, khởi chiếu 25/1, mùng Bốn tết)

Biệt đội lừa đảo gồm chú mèo béo Maurice, anh chàng có khả năng thổi sáo Keith và đàn chuột tinh ranh đến thị trấn nhỏ Bad Blintz để thực hiện phi vụ lừa: đàn chuột giả vờ tràn vào thị trấn và Keith sẽ cung cấp dịch vụ “đuổi chuột” để đổi lại một khoản tiền nhỏ. Tại đây cả nhóm đã gặp gỡ cô nàng mạnh mẽ, tự tin Malicia - con gái của người đứng đầu thị trấn. Dưới sự dẫn dắt của Malicia, tất cả cùng nhau khám phá bí ẩn đằng sau thị trấn nhỏ, nơi lương thực của người dân liên tục biến mất, còn đàn chuột thì gặp phải những nguy hiểm khó lường. Cốt truyện mới lạ về sự “hòa hợp” của mèo và chuột là một trong những điểm cộng ở Mèo béo siêu đẳng.

Nhà bà Nữ có cốt truyện rất “đời”
Nhà bà Nữ có cốt truyện rất “đời”

Nhà bà Nữ (khởi chiếu ngày 22/1, mùng Một tết)
Câu chuyện xoay quanh gia đình bà Nữ gồm 3 thế hệ sống cùng nhau. Bà Nữ một tay cáng đáng mọi sự, nổi tiếng với quán bánh canh cua và cũng khét tiếng với việc kiểm soát cuộc sống của tất cả mọi người, từ con gái đến con rể. Mọi chuyện diễn ra bình thường cho đến khi cô con gái út si mê anh chàng điển trai xuất thân từ một gia đình giàu có.

Truyện phim khắc họa mối quan hệ phức tạp, đa chiều xảy ra với các thành viên trong gia đình. Câu tagline (thông điệp) chính “Ai cũng có lỗi, nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân…” chứa nhiều ẩn ý về nội dung bộ phim muốn gửi gắm. Nhà bà Nữ ghi điểm nhờ cốt truyện gần gũi, “đời”. 

Phi vụ toàn sao (hài hành động, khởi chiếu ngày 22/1, mùng Một tết)

Là bom tấn hành động hoành tráng, hài hước từ Hollywood duy nhất trình chiếu dịp này. Phim khai thác đề tài gián điệp với nhân vật trung tâm là đặc vụ cừ khôi chưa từng thất bại trong bất cứ nhiệm vụ nào Orson Fortune (Jason Statham đóng). Để ngăn chặn gã tỉ phú kiêm trùm môi giới vũ khí Greg Simmonds (Hugh Grant đóng) sở hữu món đồ công nghệ chết chóc, có nguy cơ phá vỡ cả trật tự toàn cầu, anh cùng đồng đội buộc phải chiêu mộ Danny Francesco (Josh Hartnett đóng), ngôi sao Hollywood đình đám mà Simmonds rất hâm mộ nhằm dụ hắn ta sa lưới.

Vô số biến cố bất ngờ xảy ra khiến mọi thứ nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát. Phim có nhiều phân cảnh rượt đuổi, đọ súng mãn nhãn.

Quý ông số đỏ (hài hành động, khởi chiếu ngày 27/1, mùng Sáu tết)

2 diễn viên kỳ cựu Joo Ji Hoon và Park Sung Woong mang đến một màn báo thù - đấu trí điên rồ, bất ngờ và cũng cực kỳ hài hước cho dịp năm mới. Theo đó Ji Hyun Soo (Joo Ji Hoon thủ vai) là giám đốc điều hành của một công ty thám tử tư bị vu cáo tội bắt cóc khách hàng. Trên đường bị công tố viên áp giải về, một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng xảy ra và mọi người hiểu nhầm Hyun Soo là công tố viên thay vì nghi phạm. Để tìm ra tên tội phạm thực sự, Hyun Soo quyết định giả luôn làm công tố viên, hợp tác với Hwa Jin (Choi Sung Eun thủ vai) - một công tố viên ưu tú bị giáng chức khi cố gắng truy bắt luật sư ranh ma Kwon Do Hoon (Park Sung Woong thủ vai) từng bước lật mở những bí mật kinh hoàng đằng sau tội ác.

M3GAN (kinh dị, khởi chiếu ngày 27/1, mùng Sáu tết)

Kỹ sư Gemma đã chế tạo M3GAN - con búp bê có ngoại hình hệt như người thật, sở hữu trí tuệ nhân tạo. M3GAN được quảng bá trên thị trường như một người bạn đồng hành của trẻ em và là người trợ giúp cho các bậc cha mẹ. Gemma quyết định sử dụng nguyên mẫu của M3GAN trong nhà, với cô cháu gái mới nhận nuôi tên Cady. Thế nhưng mọi chuyện đã trở nên mất kiếm soát, khi con búp bê bắt đầu có những hành động bảo vệ quá mức cô bé Cady.

Chị chị em em 2 (khởi chiếu 22/1, mùng Một tết)

Lấy cảm hứng từ giai thoại cuộc đời đầy sóng gió của cô Ba Trà (Minh Hằng đóng) và Tư Nhị (Ngọc Trinh đóng), phim tái hiện cuộc sống đầy góc khuất của giới thượng lưu Sài thành cách đây gần 1 thế kỷ. Có xuất thân nghèo khó giống nhau, tìm được sự đồng cảm nên Ba Trà đồng ý để Tư Nhị về ở cùng, có mặt trong mọi cuộc chơi của giới thượng lưu.

Không lâu sau đó, Tư Nhị tự mãn với nhan sắc và vị thế bản thân, muốn cướp ngôi vị số 1 của ân nhân từng cưu mang mình. Từ đây, những đấu đá giữa 2 người con gái đẹp nổ ra, kéo theo những âm mưu khủng khiếp. Phim đạt hiệu quả cao về mặt thị giác với bối cảnh Sài Gòn những năm 1930 được thiết kế khá trau chuốt. 

Sân khấu đa dạng lựa chọn

Em em chị chị (kịch bản, đạo diễn: Quốc Thịnh - Tuyết Mai) là vở nhạc kịch mang màu sắc trinh thám lẫn châm biếm. Vở có sự tham gia của các diễn viên kịch nói lẫn cải lương là: NSƯT Hồng Ánh, các nghệ sĩ Bảo Trí, Võ Minh Lâm, Phạm Yến, Lệ Trinh… diễn ở nhà hát Thanh Niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1) vào các mùng Hai, Bốn, Sáu, Tám tết.

Ngoài Em em chị chị, nhà hát Thanh Niên còn giới thiệu vở Bất ngờ chưa bà già (kịch bản, đạo diễn: Bùi Quốc Bảo) với sự tham gia của: NSƯT Ngọc Trinh, các nghệ sĩ Bảo Trí, Quang Thảo, Hòa Hiệp, Phạm Yến, ca sĩ Tim… Vở hài kịch ấm áp tình người này diễn vào các mùng Một, Ba, Bốn, Bảy tết.

Đại náo long cung (kịch bản: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Bảo Chu) là vở kịch thiếu nhi duy nhất của mùa diễn tết 2023. Vở có sự tham gia của: NSƯT Mỹ Uyên, các nghệ sĩ Chánh Trực, Trần Tuấn Kiệt, Thiện Ngô, Lâm Thắng, Huy Hoàng, bé Gia Hân… diễn tại nhà hát Sân khấu nhỏ (5B Võ Văn Tần, quận 3) các suất sáng và chiều từ mùng Một đến mùng Năm tết.

Trái tim oan khuất (kịch bản: Huỳnh Trúc Anh, đạo diễn: Hoàng Thái Thanh) mang màu sắc ma mị, bí ẩn, khác phong cách quen thuộc của sân khấu Hoàng Thái Thanh (139 Bắc Hải, quận 10). Vở có sự tham gia của: NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Thành Hội, các nghệ sĩ Ái Như, Thế Hải, Công Danh, Thiện Trung… diễn các mùng Một, Hai, Bốn, Bảy tết.

Sân khấu Trương Hùng Minh (rạp Vườn Lài, 22 Vĩnh Viễn, quận 10) có 2 vở cổ trang là: Đụng vô là phỏng tay (hài dân gian) và Loạn thế chi vương (cung đấu) với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ gạo cội, như: NSƯT Thanh Điền, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Công Ninh, danh hài Việt Hương, Minh Nhí… Các vở luân phiên diễn từ mùng Một tết.

Sân khấu IDECAF (28 Lê Thánh Tôn, quận 1) tái dựng 2 vở cũ là Thuốc đắng giã tật Cưới vợ cho ai?, luân phiên diễn từ mùng Một đến mùng Tám tết với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng: NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, Đình Toàn, Lê Khánh… và đặc biệt là sự trở lại của diễn viên Đại Nghĩa sau 5 năm rời khỏi “cái nôi” IDECAF.

Sân khấu Thế giới trẻ (125 Cống Quỳnh, quận 1) có 2 vở mới: Thả thính mà hổng dính (tác giả: Đăng Nhân, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) và Nghiệp quật (tác giả - đạo diễn: Tiết Duy Hòa). Năm nay, sân khấu Thế giới trẻ có sự trở lại của các ngôi sao, như: Hoài Linh, Thu Trang, Tiến Luật, Diệu Nhi cùng các nghệ sĩ chủ lực của sân khấu là Hoàng Phi, La Thành, Anh Đức, Puka…

Rạp Hưng Đạo kín lịch cải lương

Mùng Bốn: Hoa Mộc Lan tùng chinh (sân khấu Gia Bảo) tập hợp nhiều ngôi sao như Hùng Minh, Thanh Hằng, Linh Tâm, Bạch Long, Tú Sương, Trinh Trinh, Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Bình Tinh, Gia Bảo…
Mùng Năm: Quan Hợi làng Te (sân khấu xã hội hóa Vũ Luân) mang màu sắc hài - châm biếm dân gian, với các nghệ sĩ: Vũ Luân, Khánh Tâm, Bảo Trí, Thy Nhung, Tô Thiên Kiều, Dũng Nhí…

Mùng Bảy: Văn võ kỳ duyên (sân khấu Chí Linh - Vân Hà) với sự góp mặt của đôi nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà và nhiều gương mặt trẻ: Tú Sương, Võ Minh Lâm, Lâm Minh Nghiêm, Thúy My, Hoài Thanh, Nguyễn Văn Mẹo…

Mùng Chín: Bạch Xà đáo địa ngục môn (sân khấu Lê Nguyễn Trường Giang) với các nghệ sĩ Tú Sương, Lê Thanh Thảo, Lê Hồng Thắm, Trường Giang, Văn Hợp…

Người đối diện lương tâm là vở cải lương xã hội duy nhất của mùa diễn tết 2023
Người đối diện lương tâm là vở cải lương xã hội duy nhất của mùa diễn tết 2023

Mùng Mười: Người đối diện lương tâm (nhà hát cải lương Trần Hữu Trang), còn có tên gọi là Tuyệt tình ca, là vở cải lương xã hội duy nhất trong mùa diễn tết 2023. Vở có các nghệ sĩ: Trọng Phúc, Ngọc Đợi, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Kim Luận, Đoàn Minh…

Ngoài ra, tại rạp Hồng Liên (quận 6), vào mùng Bảy và Tám, đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long cũng giới thiệu vở Ngọc Kỳ Lân với thành phần nghệ sĩ chủ lực của đoàn là: Bình Tinh, Thái Vinh, Ngân Tuấn… và sự tăng cường của nghệ sĩ Ngọc Huyền.

Sân khấu Sen Việt của “ông bầu” Lê Nguyên Đạt giới thiệu vở Kiếp tằm vào mùng Sáu, Bảy và Tám tết. Đây là phiên bản mới của vở cải lương thử nghiệm Nhật thực, với sự tham gia của NSƯT Vũ Luân và NSƯT Lê Trung Thảo, bán giới hạn 50 vé/suất.

Rộn ràng sóng truyền hình

Lúc 20g10 ngày 20/1/2023 (29 tết), trên VTV1 và VTV3, chương trình Hoa xuân ca lên sóng, mở màn cho loạt chương trình mừng năm mới trên đài truyền hình quốc gia. Hoa xuân ca được dàn dựng công phu, với sự chỉ đạo của đạo diễn âm nhạc Trần Thanh Phương và đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam.

Chương trình có sự tham gia của nhiều giọng ca tên tuổi như Hà Trần, Mỹ Tâm, Thu Minh, Tùng Dương, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Lân Nhã, Đen Vâu, Phan Mạnh Quỳnh… Ngoài âm nhạc, cuộc gặp gỡ với họa sĩ Xuân Lam - người đưa họa sắc mới vào tranh dân gian, nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng và ca sĩ - nhạc sĩ Vinh Khuất sẽ mở đầu cho nhiều câu chuyện ý nghĩa. Cho thấy một dòng chảy kết nối giữa những giá trị xưa và nay, truyền thống và hiện đại.

Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai có chương trình Xuân quê hương 2023, phát sóng vào 20g tối giao thừa (21/1/2023) với sự tham gia của nhiều ca sĩ như Lương Bích Hữu, nhóm Mắt Ngọc, Minh Hằng, Mira Trần… Bên cạnh ca nhạc, các phần trình diễn, giao lưu trong chương trình cũng được chọn lọc cho phù hợp với chủ đề.

Sóng 23 - chương trình quy tụ Trấn Thành, Kiều Minh Tuấn, Hoàng Thùy Linh, Vũ, Trúc Nhân, Đức Phúc, Hà Nhi… sẽ lên sóng trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2 lúc 20g tối giao thừa. Chương trình hằng năm đều được chú ý nhờ chất lượng của các tiết mục âm nhạc và phần giao lưu dí dỏm từ MC Trấn Thành với các nghệ sĩ.

Chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm phát trên VTV đêm giao thừa
Chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm phát trên VTV đêm giao thừa

Táo quân - Gặp nhau cuối năm trên VTV (phát lúc 20g, ngày 21/1/2023) là cuộc hội ngộ của các Táo kỳ cựu như Táo Giao thông (NSƯT Chí Trung), Táo Kinh tế (NSƯT Quang Thắng), Táo Văn hóa (NSND Tự Long), Táo Y tế (nghệ sĩ Vân Dung)… cùng Nam Tào (NSƯT Xuân Bắc), Bắc Đẩu (NSND Công Lý) và Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh) hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều tiếng cười sâu cay, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 20 năm chương trình lên sóng.

Đêm giao thừa (21/1/2023), từ 20g, Đài Truyền hình Vĩnh Long (THVL) lên sóng chương trình Táo Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề Phúc nhân gian - Xuân Khải hoàn với sự tham gia của Ngọc hoàng - Hữu Châu, Thiên hậu - Cẩm Ly, Táo Xanh - Minh Nhí, Táo Hồng - Việt Hương, hoa hậu Tiểu Vy cùng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng khác. So với VTV, chương trình Táo của THVL “nhẹ đô” hơn về cách đề cập vấn đề lẫn tình huống nhưng “ăn điểm” ở nhiều chi tiết chọc cười nhẹ nhàng.

Tối mùng Một tết Quý Mão (22/1/2023), lúc 20g trên VTV3, chương trình Đón Tết cùng VTV 2023, chủ đề Họa sắc Việt lên sóng với nhiều câu chuyện liên quan đến văn hóa, lịch sử của dân tộc. Ngoài giao lưu ngay tại trường quay, chương trình sẽ đưa khán giả đến nhiều vùng miền của đất nước, giúp khán giả tận hưởng cảm giác du xuân. Đón Tết cùng VTV 2023 có sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương, Uyên Linh, Ngọc Mai, Đức Phúc, Quốc Thiên, Dương Hoàng Yến cùng sự dẫn dắt của MC Đức Bảo và Liêu Hà Trinh.

Ban Văn Hoá Văn Nghệ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI