“Vua thế tuồng” Thanh Phú qua đời

03/12/2023 - 15:40

PNO - Nghệ sĩ Thanh Phú – “kép độc” nổi tiếng một thời của đại bang Kim Chung, người nhiều lần trở thành “cứu tinh bất đắc dĩ” khi thế vai những kép hát hàng đầu và được mệnh danh là “vua thế tuồng” – đã qua đời vào ngày 3/12 vì tuổi cao sức yếu.

 

Chuyên vai kép độc nhưng Thanh Phú được bạn bè, đồng nghiệp quý mến
Chuyên vai "kép độc", nhưng Thanh Phú được bạn bè, đồng nghiệp quý mến bởi tính tình hiền lành, lối sống giản dị - Ảnh: Thanh Hiệp.

Nghệ sĩ Thanh Phú (tên thật là Nguyễn Giêng Tuất) sinh năm 1946 tại Hóc Môn, TPHCM. Từ nhỏ đã đam mê ca hát, thường lang thang theo các đoàn hát mỗi khi diễn gần nhà. Niềm mong muốn làm nghệ sĩ cứ lớn dần, đến năm 14 tuổi, ông xin vào đoàn Đồng Ấu Minh Tơ học nghề, trở thành bạn đồng môn của những Thanh Tòng, Trường Sơn, Xuân Yến, Thanh Loan, Bạch Lê, Công Minh, Bữu Truyện, Thanh Thế…

Năm 1964, đoàn Đồng Ấu Minh Tơ giải thể, Thanh Phú theo đoàn Kim Chung, vừa làm quân sĩ vừa nhắc tuồng. Được nghệ sĩ Minh Cảnh chỉ dẫn, Thanh Phú tiến bộ nhanh. Ông luôn sẵn sàng thế bất cứ vai nào mỗi khi đoàn thiếu người.

Đặc biệt, Thanh Phú là người hiếm hoi thế luôn vai kép chánh. Trong vở Bẻ kiếm bên trời của đoàn Kim Chung (1966), kép chánh Thanh Hải bệnh không hát được, không tìm được nghệ sĩ thế vai, Thanh Phú được chỉ định hát thế. Đã học được cách diễn xuất qua từng đêm ngồi trong cánh gà nhắc tuồng, lại được nghệ sĩ Út Bạch Lan (hát cặp) nâng đỡ trong lúc diễn, nên ông đã hát tròn vai và được khán giả khen ngợi. Nhờ đó, Thanh Phú được nâng lương và gia hạn hợp đồng.

Theo soạn giả Đăng Minh, ngoài thế vai “danh ca bạc triệu” Thanh Hải, Thanh Phú cũng từng hát thay vai của “đệ nhất danh ca” Út Trà Ôn, kép chánh Út Hiền, Hà Bửu Tân, danh ca Thanh Tuấn hay kép độc Hoàng Ghi, Thanh Điền…

Là người nhắc tuồng, Thanh Phú thuộc hết các vai, lại ham học hỏi, diễn xuất đa dạng, cho nên hễ cần vai nào là ông thế vai đó. Từ đó, người trong giới cũng khen tặng Thanh Phú là “vua thế tuồng”.

Nghệ sĩ Thanh Phú tham gia chương trình Những kép độc trên sân khấu cải lương
Nghệ sĩ Thanh Phú tham gia chương trình Những kép độc trên sân khấu cải lương - Ảnh: Thanh Hiệp.

Thanh Phú cũng tạo dấu ấn riêng cho mình ở các vai “kép độc”. Lúc sinh thời, ông từng chia sẻ, vai kép độc là con đường tắt mình lựa chọn để gắn kết với nghề, bởi khi về Kim Chung, ông không thể sánh với những anh kép thượng thặng đương thời. Muốn đứng trên sân khấu phải chấp nhận vun bồi sở trường, và khán giả mỗi khi thương cảm nhân vật của Lệ Thủy hay Minh Phụng là lại nhớ đến các vai gây nên bi kịch do Thanh Phú đảm nhận.

Sau năm 1975, Thanh Phú về nhà hát cải lương Trần Hữu Trang rồi đoàn Văn công TPHCM, sau này cộng tác cho Sân khấu Vàng của đôi nghệ sĩ tài danh Minh Vương - Lệ Thủy.

Đặc biệt, vào thập niên 80 thế kỷ trước, Thanh Phú cũng lập đoàn Đồng Ấu Kim Đồng đào tạo diễn viên nhí. Nơi đây, là sàn diễn đầu đời của những Kim Tử Long, Lê Giang, Bảo Ngọc, Minh Cường, Thiên Kim (ca sĩ hoạt động ở hải ngoại)…

Tang lễ của nghệ sĩ Thanh Phú được tổ chức tại nhà riêng ở quận 8. Lễ động quan diễn ra vào 6g ngày 5/12, sau đó hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh).

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI