Vua Tây Ban Nha tuyên chiến với tham nhũng

25/12/2014 - 10:15

PNO - PNO - Xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia gửi đến người dân nhân mùa lễ Giáng sinh, đón chào năm mới, Vua Tây Ban Nha Felipe VI đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ đối với nạn tham nhũng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vua Tay Ban Nha tuyen chien voi tham nhung
Vua Tây Ban Nha Felipe VI phát đi thông điệp cứng rắn bài trừ tham nhũng - Ảnh: AFP

Vua Felipe VI nhấn mạnh, những vụ xử lý, điều tra nghiêm những đối tượng từ Hoàng thân đến những chính trị gia hàng đầu ở Tây Ban Nha để đảm bảo với người dân Tây Ban Nha rằng, chính quyền nước này sẽ không dung dưỡng bất cứ cá nhân nào có hành vi làm tổn hại đến đất nước.

Tuyên bố của Vua Felipe VI khiến người ta liên tưởng ngay đến trường hợp Công chúa Cristina (em gái Nhà Vua) và người chồng của mình là Inaki Urdangarin. Cả hai đã bị cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD công quỹ. Ngày 23/12 vừa qua, một thẩm phán Tây Ban Nha đã chính thức ra quyết định truy tố công chúa Cristina đã.

Quá trình điều tra Công chúa này đã được tiến hành từ năm 2010. Từ đó đến nay, uy tín của Hoàng gia Tây Ban Nha đã sụt giảm đáng kể trong bối cảnh thắt lưng buộc bụng khiến đời sống của người lao động Tây Ban ngày càng khó khăn.

Vì thế, thông điệp của Nhà Vua Felipe VI được xem là động thái xoa dịu tỷ lệ thất nghiệp đến 24% ở Tây Ban Nha. Theo Nhà Vua thì đây là con số không thể chấp nhận được.

Vua Tay Ban Nha tuyen chien voi tham nhung
Vợ chồng Công chúa Cristina chưa thoát khỏi chuỗi ngày sóng gió - Ảnh: Guardian

Theo ông Rodrigo Rato, cựu Giám đốc Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), đã có rất nhiều quan chức Tây Ban Nha tham gia tham nhũng. Mới đây nhất là trường hợp nữ Bộ trưởng Y tế Ana Mato từ chức sau khi một thẩm phán cáo buộc bà được hưởng lợi từ những khoản thanh toán bất hợp pháp.

THIÊN ANH
(Theo BBC, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI