Vua Charles III được chẩn đoán mắc bệnh ung thư

06/02/2024 - 06:24

PNO - Chưa đầy 18 tháng sau khi lên trị vì, vị quốc vương 75 tuổi sẽ phải tạm ngừng một số nhiệm vụ công để chữa bệnh, nhưng sẽ không chuyển giao vai trò nguyên thủ quốc gia theo hiến pháp.

 

Vua Charles III của Anh tổ chức một cuộc họp mặt cộng đồng trẻ Vương quốc Anh và các nhà lãnh đạo tôn giáo để thảo luận về những thách thức mà cộng đồng của họ phải đối mặt, tại Cung điện Buckingham, ở London, vào ngày 13 tháng 12 năm 2023.
Vua Charles III tổ chức một cuộc họp mặt thảo luận về những thách thức mà cộng đồng của họ phải đối mặt, tại Cung điện Buckingham, ở London, vào ngày 13/12/2023

Ngày 5/2, Cung điện Buckingham thông báo Vua Charles III được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và đã bắt đầu điều trị. Dù không nói rõ nhà vua mắc bệnh ung thư gì, nhưng phía cung điện khẳng định nó không liên quan đến việc nhà vua điều trị bệnh tuyến tiền liệt lành tính gần đây.

“Một vấn đề đáng lo ngại đã được ghi nhận trong quá trình điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt của vua Charles vào tháng trước, khi ông phải trải qua 3 đêm trong 1 bệnh viện ở London. Các xét nghiệm chẩn đoán đã xác định được một dạng ung thư”, cung điện cho biết.

Hiện, Vua Charles III đã bắt đầu lịch trình điều trị. Trong thời gian này, ông được các bác sĩ khuyên nên hoãn các nhiệm vụ tiếp xúc với công chúng, nhưng vẫn sẽ tiếp tục thực hiện công việc nhà nước và các thủ tục giấy tờ như thường lệ.

Cung điện cho biết nhà vua đang được điều trị như một bệnh nhân ngoại trú. Nhà vua vẫn giữ được tâm trạng khá tích cực và mong muốn được trở lại thực hiện nhiệm vụ công càng sớm càng tốt.

Đồng thời, cung điện nói thêm rằng nhà vua “đã chọn chia sẻ chẩn đoán của mình để ngăn chặn sự suy đoán. Ông hy vọng điều đó có thể hỗ trợ sự hiểu biết của công chúng đối với những người bị bệnh ung thư trên khắp thế giới”.

Ông Charles lên ngôi vua vào tháng 9/2022 sau khi mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời ở tuổi 96.

Tin tức về kết quả chẩn đoán của nhà vua được đưa ra khi con dâu Kate, Công nương xứ Wales, hồi phục sau ca phẫu thuật vùng bụng.

Nhà vua đã đích thân gọi điện cho Hoàng tử xứ Wales và con trai thứ hai của ông, Hoàng tử Harry, cũng như các anh chị em của ông là Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward để chia sẻ tin tức về sức khỏe của mình.

Các nhà lãnh đạo chính trị Anh gửi thông điệp ủng hộ. Thủ tướng Rishi Sunak bày tỏ: “Chúc nhà vua nhanh chóng bình phục hoàn toàn. Tôi tin chắc rằng ông ấy sẽ nhanh chóng trở lại khỏe mạnh và tôi biết cả nước sẽ chúc ông ấy mọi điều tốt lành”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông vừa biết về chẩn đoán của Vua Charles III và hy vọng có thể nói chuyện với nhà vua.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI