Vụ xe container kéo sập cầu bộ hành: 'Container đóng theo chuẩn quốc tế, sao cơi nới được'

14/11/2019 - 18:11

PNO - Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra vụ xe container kéo sập cầu bộ hành ở cửa ngõ Đông Sài Gòn, đồng thời tiến hành đo cao độ, xác định nguyên nhân tai nạn.

Đo cao độ xác định "ai đúng, ai sai"

Trưa 14/11, chúng tôi đã quay lại khu vực đường Song Hành xa lộ Hà Nội, đoạn qua khu vực thi công cầu bộ hành số 2 - nơi xảy ra vụ xe container kéo sập cầu bộ hành.

Vu xe container keo sap cau bo hanh: 'Container dong theo chuan quoc te, sao coi noi duoc'
Lực lượng chức năng tiến hành đo cao độ cầu bộ hành

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã cử cán bộ xuống hiện trường để phối hợp với Ban quản lý dự án Xa lộ Hà Nội (thuộc công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) tổ chức đo cao độ cầu bộ hành số 2.

Có mặt tại hiện trường, Giám đốc dự án Xa lộ Hà Nội Nguyễn Thanh Nam khẳng định, trong hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu vượt đi bộ số 2 có thiết kế cao 4,75m và cầu này đồng bộ với các cầu còn lại trên toàn tuyến.

Vu xe container keo sap cau bo hanh: 'Container dong theo chuan quoc te, sao coi noi duoc'
 
Vu xe container keo sap cau bo hanh: 'Container dong theo chuan quoc te, sao coi noi duoc'
Lực lượng chức năng tỉ mỉ đo, kiểm tra cao độ của cầu bộ hành

Theo ông Nam, hiện đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng đo độ tĩnh không của cầu vượt bộ hành nhằm xác định có đúng thiết kế hay không.

“Kết quả đo được, chúng tôi sẽ báo cáo về Sở Giao thông vận tải và thông tin rõ đến báo chí”, ông Nam cho biết thêm.

Vu xe container keo sap cau bo hanh: 'Container dong theo chuan quoc te, sao coi noi duoc'
Khu vực nơi xảy ra tai nạn có mặt đường được trải nhựa rất bằng phẳng

Theo quan sát của phóng viên, khu vực nơi xảy ra tai nạn có rào chắn để phục vụ thi công dự án. Đây cũng là lý do khiến dòng xe lưu thông qua khu vực di chuyển chậm. Mặt khác, quan sát mặt đường ở đây được trải nhựa và hoàn toàn bằng phẳng, không hề lồi lõm. Do đó, dù bị hạn chế tốc độ do lô cốt, các phương tiện di chuyển qua khu vực vẫn khá thuận lợi.

Container có cơi nới không?

Theo nguồn tin từ Cục đăng kiểm, chiếc xe container trên đã được kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 5003V. Đầu xe container được kiểm định chất lượng vào ngày 1/10/2019 đạt an toàn và hạn đăng kiểm mới là vào ngày 30/9/2021.

Một cán bộ điều tra Công an quận Thủ Đức cho biết, thùng container hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn. “Container được đóng theo tiêu chuẩn quốc tế nên không thể cơi nới được” - vị cán bộ nói.

Vu xe container keo sap cau bo hanh: 'Container dong theo chuan quoc te, sao coi noi duoc'
Thùng container và đầu kéo được xác định đạt chuẩn theo quy định

Trước đó, một cán bộ lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM cũng cho rằng, theo thiết kế, quy chuẩn cả xe và thùng container chỉ cao tối đa 4,2m.  Nghĩa là khi xếp thùng lên xe cũng chỉ cao tối đa 4,2m. Vị này khẳng định, không thể đôn thùng container cao hơn thiết kế, bởi container có các cục gù, khi thiết kế container phải bỏ lọt vào xe rơmoóc.

Trước đó, lúc 4g30 ngày 13/11, tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển xe đầu kéo container lưu thông trên đường Song Hành Xa lộ Hà Nội, hướng Đồng Nai đi TP.HCM.

Khi đến cách cổng khu du lịch Suối Tiên 500m, thùng container của xe va vào dầm cầu vượt bộ hành bắc ngang hầm hở nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM. Tai nạn khiến dầm cầu vượt dài khoảng 20m rơi xuống, đè thùng container chắn ngang đường, tài xế may mắn thoát chết.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI