Vụ xả súng ở Mỹ: Cả thành phố chìm trong đau buồn và lo sợ khi hung thủ còn đang lẩn trốn

26/10/2023 - 20:57

PNO - Suốt đêm 25/10 và sáng 26/10, cảnh sát mở rộng tìm kiếm kẻ tình nghi Robert Card sau khi hắn thực hiện 2 cuộc xả súng liên tiếp tại thành phố Lewiston, bang Maine làm ít nhất 22 người thiệt mạng.

 

Hình ảnh về kẻ tình nghi gây ra v5u xả súng ở Lewiston, Maine do cảnh sát công bố - Ảnh: AP
Hình ảnh về kẻ tình nghi gây ra vụ xả súng ở Lewiston, Maine do cảnh sát công bố - Ảnh: AP

Cuộc săn lùng xuyên đêm

Theo CNN, bên cạnh hơn 20 trường hợp tử vong, còn có 50-60 người khác bị thương. Vụ xả súng đầu tiên được báo cáo vào khoảng 19g ngày 25/10 tại nhà hàng Schengees Bar and Grille.

Kẻ tình nghi được cảnh sát xác định danh tính là Robert Card (40 tuổi). Card là người hướng dẫn sử dụng súng tại một cơ sở huấn luyện của quân đội Mỹ ở Maine. Hàng trăm cảnh sát trang bị vũ khí đã tham gia cuộc truy lùng nghi phạm suốt đêm.

Chính quyền khuyên mọi người nên ở trong nhà, khóa cửa và coi Card là người “có vũ trang nguy hiểm”. Họ được cảnh báo không đến gần hắn ta nếu nhìn thấy.

Tất cả các tòa nhà công cộng ở Lewiston, các trường học ở Lewiston, Lisbon và Auburn sẽ tạm đóng cửa trong ngày 26/10.

Trung tâm y tế Central Maine cho biết nhân viên của họ đang “phản ứng trước một vụ xả súng hàng loạt làm nhiều người thương vong” và đang phối hợp với các bệnh viện trong khu vực để tiếp nhận bệnh nhân.

Theo cơ sở dữ liệu từ hãng tin AP, vụ xả súng ở Lewiston là vụ tấn công hàng loạt bằng súng đạn thứ 36 ở Mỹ trong năm 2023.

Vài giờ sau vụ xả súng, quán bar địa phương Schengees Bar and Grill nơi xảy ra vụ xả súng đầu tiên đưa ra tuyên bố: "Trái tim chúng tôi tan nát". Schengees Bar and Grill đang tổ chức đêm giảm giá 25% cho những người làm việc trong ngành nhà hàng và quán bar khi hung thủ bắt đầu nổ súng.

Schengees Bar and Grill viết trên Facebook vào sáng sớm ngày 26/10: "Chúng tôi không nói nên lời. Trong tích tắc, thế giới bị đảo lộn mà không có lý do chính đáng nào. Chúng tôi mất đi những người tuyệt vời trong cộng đồng này. Làm sao chúng tôi có thể hiểu được điều này".

Xe của cơ quan thực thi pháp luật tuần tra khi khu vực hoàn toàn bị phong tỏa và cuộc tìm kiếm kẻ xả súng vẫn đang tiến hành - Ảnh: Cj Gunther/EPA
Xe cảnh sát tuần tra khi khu vực hoàn toàn bị phong tỏa và cuộc tìm kiếm kẻ xả súng vẫn đang tiến hành - Ảnh: Cj Gunther/EPA

Ranh giới của sự sống và cái chết

Hàng chục người khác bị thương trong vụ xả súng thứ 2 diễn ra ngay sau đó tại sân chơi bowling địa phương Sparetime Recreation, cách quán bar Schengees khoảng 6,5km.

Một nhân chứng tên Brandon cho biết, anh nghe thấy khoảng 10 phát súng và nghĩ rằng phát đầu tiên là tiếng bóng bay nổ.

"Tôi quay lưng về phía cửa. Ngay khi tôi quay lại và thấy đó không phải là một quả bóng bay mà là một người đang cầm vũ khí, tôi đã chạy trốn", Brandon nói với hãng tin AP.

Brandon bò dọc theo chiều dài của đường băng bowling, trượt vào khu vực xếp pin (ki gỗ) rồi leo lên trốn phía sau máy xếp. 

Cô bé Zoey Levesque (10 tuổi) - một nhân chứng khác ở cùng mẹ tại sân bowling - nói với WMTW-TV rằng mình bị một viên đạn sượt qua.

Cô bé chia sẻ: "Thật đáng sợ. Cháu chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ lớn lên và bị một viên đạn bắn vào chân. Cháu tự hỏi rằng tại sao một người nào đó lại làm điều này?"

Melinda Small - chủ quán Legends Sports Bar and Grill gần đó - cho biết, nhân viên của cô ngay lập tức khóa cửa và đưa tất cả 25 khách hàng cũng như nhân viên tránh khỏi khu vực mặt tiền sau khi một vị khách báo cáo về vụ nổ súng cách vài trăm mét. Ngay sau đó, cảnh sát phong tỏa khu phố và cuối cùng một sĩ quan cảnh sát đã hộ tống mọi người ra khỏi tòa nhà.

Cô Small thổ lộ: "Thành thật mà nói, tôi đang bị sốc. Tôi thật may mắn khi các nhân viên phản ứng nhanh chóng và mọi người đều an toàn. Nhưng đồng thời, trái tim tôi tan nát vì những gì mọi người đang phải đối mặt".

Nhân viên thực thi pháp luật mang súng trường đứng gác bên ngoài Trung tâm Y tế Trung tâm Maine - Ảnh: Steven Senne/AP
Cảnh sát mang súng trường đứng gác bên ngoài Trung tâm y tế Trung tâm Maine - Ảnh: Steven Senne/AP
Mọi người rời trung tâm đoàn tụ dành cho các nhân chứng vào sáng sớm 26/10 tại Trường Trung học cơ sở Auburn ở Auburn, Maine, sau vụ xả súng tại một quán bar và sân chơi bowling ở Lewiston, Maine - Ảnh: AP
Những người sống sót vào sáng sớm 26/10 tại Trường trung học cơ sở Auburn ở Auburn, Maine sau vụ xả súng tại một quán bar và sân chơi bowling ở Lewiston, Maine - Ảnh: AP

Linh La (theo CBS News, CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI