Vụ trục lợi tiền hiến máu nhân đạo ở TPHCM: Chuẩn bị xét xử nguyên Chủ tịch hội Chữ thập đỏ quận 1

24/08/2024 - 17:29

PNO - Dấu hiệu trục lợi tiến hiến máu nhân đạo và một số khuất tất ở Hội Chữ thập đỏ quận 1 đã được báo Phụ nữ TPHCM điều tra, phanh phui vào năm 2019. Đến nay, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, 2 bị can liên quan đến vụ việc đã bị truy tố tội “Tham ô tài sản”.

Ngày 24/8, nguồn tin của Báo Phụ nữ TPHCM cho biết, ngày 6/9/2024, Tòa án Nhân dân quận 1 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai bị cáo Phan Kim Long và Trần Thị Kim Huê về tội “Tham ô tài sản” theo điểm c, khoản 2, điều 353 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ông Phan Kim Long là nguyên là Chủ tịch hội Chữ thập đỏ quận 1; bà Huê là thuộc cấp của ông Long.

Loạt bài Trục lợi tiền hiến máu nhân đạo ở TPHCM phanh phui những khuất tất ở Hội Chữ thập đỏ quận 1, được Báo Phụ nữ TPHCM đăng tải năm 2019.
Loạt bài "Trục lợi tiền hiến máu nhân đạo ở TPHCM" phanh phui những khuất tất ở Hội Chữ thập đỏ quận 1, được Báo Phụ nữ TPHCM đăng tải năm 2019.

Năm 2019, từ những chữ ký nguệch ngoạc trên danh sách những người được khen thưởng cùng những hóa đơn mua hàng bất thường, nhóm phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM đã điều tra và đăng tải loạt bài viết “Trục lợi tiền hiến máu nhân đạo ở TPHCM”. Loạt bài này đã lật tẩy những chiêu trò bòn rút tiền hiến máu nhân đạo và nêu ra một số khuất tất ở Hội Chữ thập đỏ quận 1, TPHCM như: cho thuê tài sản công; ký khống hợp đồng lao động; lập khống danh sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân để rút tiền ngân sách…

Cụ thể, cuối năm 2018, UBND quận 1 ban hành quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích hiến máu nhân đạo, nhưng đến cuối tháng 10/2019, nhiều tập thể, cá nhân có tên trong danh sách vẫn chưa nhận được tiền và bằng khen. Trong khi đó, rất nhiều cá nhân có tên trong danh sách là những cái tên và địa chỉ “ma”. Đơn vị đề xuất và tổ chức trao giấy khen cùng tiền thưởng là Hội Chữ thập đỏ quận 1.

Những tờ hóa đơn của Hội Chữ thập đỏ quận 1 có dấu hiệu làm khống để bòn rút ngân sách.
Những tờ hóa đơn của Hội Chữ thập đỏ quận 1 có dấu hiệu làm "khống" để bòn rút ngân sách.

Ngoài danh sách ký nhận tiền khen thưởng, còn nhiều danh sách ký nhận tiền hiến máu nhân đạo cũng có khả năng bị lập khống.

Hội Chữ thập đỏ quận 1 còn tổ chức nhiều chuyên đề sinh hoạt, in giấy khen và kê hóa đơn các khoản chi cao hơn rất nhiều so với thực tế; tự ý cho thuê trụ sở hội làm bãi giữ xe.

Chưa hết, từ ngày 1/1/2019, ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1 - đã ký hợp đồng lao động với một nhân viên, trả lương bằng tiền ngân sách nhưng theo điều tra của Báo Phụ nữ TPHCM đây là nhân viên “ma”. Việc ký khống hợp đồng lao động này có dấu hiệu trục lợi ngân sách của nhà nước.

Ngay sau khi vụ việc được Báo Phụ nữ TPHCM đăng tải, UBND TPHCM đã yêu cầu UBND quận 1 phối hợp Hội Chữ thập đỏ TPHCM làm rõ toàn bộ nội dung mà báo đã nêu. Ông Phan Kim Long đã bị tạm đình chỉ chức vụ. Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, khởi tố ông Long và thuộc cấp về tội “Tham ô tài sản”.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI