Vụ tấn công bằng dao tại nhà thờ ở Úc là hành động khủng bố

16/04/2024 - 10:17

PNO - Ngày 16/4, cảnh sát Úc cho biết, vụ tấn công bằng dao trong buổi lễ tại một nhà thờ Assyrian ở Sydney khiến một giám mục bị thương là hành động khủng bố.

Ít nhất bốn người bị thương trong một vụ tấn công bằng dao trong một buổi lễ tại nhà thờ của người Assyria được phát trực tiếp ở Wakeley, ngoại ô phía tây Sydney vào ngày 15 tháng 4. ẢNH: REUTERS
Ít nhất 4 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao trong 1 buổi lễ tại nhà thờ của người Assyria vào ngày 15/4 - Ảnh: Reuters

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 15/4, khiến ít nhất nhất 4 người bị thương, bao gồm cả Giám mục Mar Mari Emmanuel của nhà thờ Assyrian Christ The Good Shepherd. Hiện các nạn nhân đang được điều trị và chấn thương không đe dọa đến tính mạng.

Wakeley cách trung tâm thành phố Sydney khoảng 30km về phía tây.

Cảnh sát đã bắt giữ 1 nam thiếu niên tại hiện trường và buộc phải giữ người này tại nhà thờ bởi vụ việc đã gây ra các cuộc đụng độ bên ngoài nhà thờ giữa cảnh sát và đám đông giận dữ gồm những người tôn sùng vị giám mục, những người yêu cầu giao nộp kẻ tấn công cho họ.

Đại diện cảnh sát bang New South Wales, bà Karen Webb, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Sau khi xem xét tất cả các tài liệu, tôi tuyên bố rằng đây là một vụ khủng bố”.

Bà Webb cho biết vụ tấn công được coi là hành động "cực đoan" có động cơ tôn giáo nhằm đe dọa dân chúng - cả giáo dân tại nhà thờ và những người theo dõi buổi lễ được phát trực tiếp.

Bà Webb tiết lộ thêm, nghi phạm "được cảnh sát biết đến" nhưng không nằm trong danh sách các tên khủng bố bị theo dõi. Lực lượng cảnh sát ứng phó với vụ việc nhanh chóng nhận ra họ bị tấn công bởi những người giận dữ bên ngoài nhà thờ.

"Người dân đã sử dụng những gì có sẵn trong khu vực, bao gồm gạch, bê tông, rào chắn để tấn công cảnh sát và xe cảnh sát" - bà nói.

Một số cảnh sát đã bị thương và được đưa đến bệnh viện. Đám đông đã phá hủy 20 xe cảnh sát. Theo bà Webb, “đây là điều không thể chấp nhận được và những người liên quan đến cuộc bạo loạn có thể sẽ bị thẩm tra và bắt giữ”.

Vụ tấn công bằng dao tại nhà thờ Assyrian Christ The Good Shepherd diễn ra sau 2 ngày của vụ tấn công bằng dao khiến 6 người thiệt mạng tại trung tâm mua sắm Westfiled Bondi Junction phía đông thành phố Sydney.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI