Vụ sửa điểm ở Vĩnh Long: Sai phạm “ụp xuống”… một nữ giáo viên?

07/05/2020 - 17:44

PNO - Sau khi lãnh đạo Phòng GD-ĐT H.Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) cho rằng cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc “tự ý” nâng điểm thi học kỳ I môn địa lý toàn khối lớp Bảy, một số thầy cô Trường THCS Mỹ An đã cung cấp cho chúng tôi một đoạn ghi âm bằng chứng phản bác lại ý kiến trên.

Theo đó, đoạn ghi âm trên được ghi tại cuộc họp hội đồng sư phạm Trường THCS Mỹ An vào ngày 26/12/2019, tức sau ngày tổ chức thi môn địa lý sáu ngày. Trong đó cho thấy ông Châu Chánh Ngôn, Phó hiệu trưởng nhà trường đang điều hành cuộc họp đánh giá công tác tổ chức kỳ kiểm tra học kỳ I của trường này.

“Về hạn chế công tác kiểm tra học kỳ I, trong cái việc in chọn đề thi môn địa lý 7 tôi có nhờ chỗ một số thầy cô. Nhưng mà khi trộn đề, bản thân tôi đã trộn lọt những cái câu không có lọt vô trong đề cương ôn. Tôi đính chính quý thầy cô luôn, tôi đã lên nói với học sinh và nhờ quý thầy cô nói rõ lại với học sinh những cái câu mà tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của hiệu trưởng hôm đó đó thì học sinh sẽ được “hưởng điểm”. Đây là lỗi hoàn toàn do tôi chứ không phải người ra đề gì hết trơn á”, ông Ngôn nói.

Cũng theo thông tin của giáo viên nhà trường, trong buổi chào cờ đầu tuần sau kỳ thi học kỳ, ông Châu Chánh Ngôn có thừa nhận sai sót trong khâu ra đề môn địa lý và xin lỗi học sinh.

Trước những thông tin trái chiều nêu trên, chiều 7/5, chúng tôi đã trao đổi với ông Đỗ Phi Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT H.Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long). Ông Sơn cho biết: “Cái đó tôi cũng chưa rõ lắm, để hỏi lại coi làm sao rồi sẽ trao đổi”.

Tuy vậy, ông Sơn khẳng định: “Việc nâng điểm của cô Ngọc là có xảy ra và đây là lỗi của cá nhân, cô bê trễ. Cái này cũng nhạy cảm đối với cá nhân thầy hiệu phó nữa, cái này chắc có dịp chúng tôi sẽ xác minh lại. Nhưng nói gì thì nói, trách nhiệm của cô Bạch Ngọc đã rõ ràng sai rồi thì mình phải đi tới trách nhiệm của tập thể lãnh đạo nhà trường trong khâu kiểm tra. Mình phải xác định cái sai từ khâu nào rồi sau đó đi đến vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo trường trong việc thẩm định đề, coi chương trình, cho người ra đề lại…”.

Trường THCS Mỹ An, nơi bị giáo viên tố cáo nâng điểm cho hàng trăm học sinh
Trường THCS Mỹ An, nơi bị giáo viên tố cáo nâng điểm cho học sinh

Khi được hỏi khi nào về thời điểm cụ thể về kết quả kiểm tra thông tin mới này, ông Sơn cho biết: “Hiện tại, chúng tôi tập trung làm báo cáo gửi gấp vì UBND tỉnh chỉ đạo xiết dữ lắm, tập trung chấm liền lại và báo cáo cho tròn, thông tin cho chính xác”.

Theo ông Sơn, sau khi nhận được phản ánh từ giáo viên, có sự chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long, Phòng GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm lại toàn bộ 166 bài thi trong hai ngày và chiều nay sẽ có kết quả. Đối với hướng xử lý, sau khi có kết quả rồi sẽ coi kết quả chấm lại với kết quả hiện tại như thế nào, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi học sinh. Nếu có bài không đạt kết quả cao thì thực hiện theo Nghị định 138, có thể sẽ cho học sinh kiểm tra lại, miễn làm sao đảm bảo quyền lợi học sinh. Sau khi có kết quả, Phòng GD-ĐT sẽ làm báo cáo cho UBND huyện, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT để thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí. Còn về vấn đề xử lý thì sai tới đâu xử lý tới đó, không bao che.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin, ở kỳ thi học kỳ I năm học 2019-2020, hơn 160 học sinh khối lớp Bảy của Trường THCS Mỹ An đều được “cho thêm” điểm. Không ít bài làm từ điểm kém thành… giỏi, xuất sắc khiến cho giáo viên nhà trường bức xúc.

Xét về quy chế coi và chấm thi, nhiều bài thi thậm chí không đúng quy chuẩn, có bài thiếu chữ ký giám thị coi thi, có bài không có chữ ký của cả hai giám khảo chấm thi… Ở phần điểm thi, sau khi liệt kê các điểm số thành phần, tính ra tổng điểm (cả bằng chữ và số) thì điểm thi mới được thêm vào một cách trắng trợn bằng số ngay bên dưới điểm tổng thực tế của bài thi.

Cụ thể, ở lớp 7/1 có 33 bài thi được nâng điểm. Trong đó, bài thi được nâng điểm ít nhất 0,75 là bài thi của học sinh C.N.A.D. từ 9,25 lên 10 điểm. Bài thi được nâng điểm nhiều nhất là của Đ.N.M.T. từ 4,5 lên 9 điểm. Nghĩa là học sinh này được “tặng” đến 4,5 điểm. Tương tự, lớp 7/2 có 31 bài thi, 34 học sinh của lớp 7/3 và 35 học sinh của lớp 7/5 cũng được thay đổi điểm thi môn địa lý trong kỳ thi học kỳ I vừa qua. 

Ngày 5/5, ông Đỗ Phi Sơn thông tin cho một số cơ quan báo chí cho rằng, xác minh ban đầu thì đây là sai phạm của cá nhân cô Bạch Ngọc. Giáo viên này ra và nộp đề thi trễ nên hiệu trưởng trường phân công người khác. Vì thế mới có nội dung ngoài chương trình cô Ngọc ôn cho các học sinh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Gia Tuệ - Đông Phong

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI