Vụ rơi gối cao su metro Bến Thành- Suối Tiên: Đã 18 tháng vẫn chưa có kết luận

05/04/2022 - 20:16

PNO - Từ khi xảy ra vụ rơi gối cao su metro Bến Thành- Suối Tiên đến nay đã gần 18 tháng nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (Maur) về sự việc gối cao su của cầu cạn thuộc Gói thầu số 2 - Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (metro Bến Thành - Suối Tiên hay metro số 1).

Hiện trường rơi gối cầu cao su của cầu cạn thuộc Gói thầu số 2 (metro số 1) hồi tháng 10/2020
Hiện trường rơi gối cầu cao su của cầu cạn thuộc Gói thầu số 2 (metro số 1) hồi tháng 10/2020

Theo Sở GTVT TPHCM, qua phân tích, đánh giá cho thấy khi được phát hiện từ tháng 10/2020 đến nay, sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc Gói thầu CP2 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trước đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng như UBND TP đã có nhiều văn bản ý kiến, chỉ đạo.

Sở GTVT TP cũng cho biết, Maur đang phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của Liên danh WSP Finland và TRANSICO (Tư vấn độc lập bên thứ ba của Liên danh SCC) gây tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan.

Để đảm bảo việc giải quyết sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc Gói thầu số 2, Sở GTVT TP đề nghị Maur thực hiện đầy đủ các ý kiến, chỉ đạo của UBND TP, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng: thường xuyên báo cáo và phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng trong quá trình giải quyết sự việc.

Sở cũng đề nghị Maur thực hiện trách nhiệm của Chủ đầu tư chỉ đạo các Tư vấn và Nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc theo dùng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP đề nghị phía chủ đầu tư lập kế hoạch giải quyết sự việc đảm bảo phù hợp quy định và có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự việc.

Tuyến metro số 1 dài gần 20km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn dự án hiện đã thi công đạt 89,01%.

Hiện nhiều gói thầu quan trọng đang được chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc về đích. Tuy nhiên, từ tháng 10/2020 đến nay chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện 6 gối cầu cao su bị dịch khỏi vị trí, trong đó có 1 gối rơi làm hư hỏng kết cấu bên trên.

Đoạn trên cao
Đoạn trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Hồi cuối năm 2021, Maur có báo cáo gửi UBND TP về sự cố gối cao su cầu cạn bị rơi, chuyển vị.

Maur cho biết có thể đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân rơi gối cầu xoay quanh các nguyên nhân gồm giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa các cấu kiện (dầm, ray), các sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc (giữa gối cầu và bệ trụ) và chất lượng của gối cầu.

Tuy nhiên, Maur cho biết cần phải tiến hành thêm các công tác quan trắc, thí nghiệm về chất lượng gối để đưa ra kết luận cuối cùng.

Sau khi có kết quả cuối cùng về các công tác thí nghiệm còn lại, tư vấn độc lập bên thứ 3 sẽ có đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gối cầu cao su (dự kiến 15/12).

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng và có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc để đề xuất cho UBND TPHCM hướng xử lý.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI