Vụ ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt: ‘Đóng góp tốt thì ghi nhận, nhưng vi phạm thì phải xử lý’

22/11/2023 - 17:00

PNO - Chiều 22/11, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức buổi thông báo kết quả cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Báo chí đã đặt câu hỏi liên quan vụ ông Lưu Bình Nhưỡng, phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc cưỡng đoạt tài sản.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên
Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Thông tin về vụ việc, Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho hay, vụ án trên đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình trực tiếp thụ lý giải quyết và chưa thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Vẫn theo ông Yên, thông qua sự việc, cần thấy rõ đối với ông Lưu Bình Nhưỡng là người có nhiều ý kiến ở các diễn đàn khác nhau. "Những đóng góp tốt thì chúng ta phải ghi nhận nhưng những vi phạm của ông Lưu Bình Nhưỡng cũng phải xử lý. Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã quyết định xử lý thì cần tin là có căn cứ", ông Yên nhấn mạnh.

Ông Yên cũng khẳng định, việc quyết định khởi tố một vụ án, quyết định khởi tố một bị can, đặc biệt áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam là cực kỳ nghiêm trọng. Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định rất chặt chẽ, không một cơ quan nào có thể tự ý thực hiện không đúng luật. Toàn bộ hoạt động của cơ quan điều tra được Viện kiểm sát cùng cấp kiểm soát trực tiếp, toàn diện và chịu trách nhiệm về việc phê chuẩn.

Theo Phó ban Nội chính Trung ương , một số người dân chưa hiểu còn băn khoăn, lo lắng,  nhưng hãy tin vào kết quả điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Trong thời gian tới sẽ có nhiều thông tin hơn, để hiểu nhiều chiều, đánh giá công tâm, khách quan, đúng bản chất sai phạm về vụ án này.

Trước đó, ngày 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lưu Bình Nhưỡng (60 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Đây là kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường (37 tuổi, thường gọi Cường “quắt”, là đối tượng hình sự, có 3 tiền án, trú tại Thái Thụy, Thái Bình) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Quá trình bắt, khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ông Lưu Bình Nhưỡng trình độ tiến sĩ luật kinh tế. Ông là đại biểu Quốc hội khóa XIV (2016-2021) thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre.

Trước khi bị khởi tố, ông Nhưỡng là Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trên cương vị là đại biểu Quốc hội, ông từng có nhiều phát ngôn nhận được sự quan tâm của báo giới và dư luận.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI