Vụ ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc: Rau chợ "hô biến" thành hàng công ty

21/05/2024 - 12:50

PNO - Dù nhiều loại thực phẩm đến các nhà cung cấp song truy đến cùng, các đơn vị này lại mua ở chợ, không kiểm soát được chất lượng.

Công nhân ngộ độc ở Vĩnh Phúc
Công nhân ngộ độc sau bữa cơm trưa ở Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Vĩnh Phúc

Sáng 21/5, tại Hội nghị tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộc độc thực phẩm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc Lê Hồng Trung cho biết địa phương này vừa nhận kết quả xét nghiệm ban đầu liên quan vụ 438 công nhân vào viện sau bữa cơm trưa tại công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam.

Kết quả tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, món canh chua giá đỗ phát hiện có vi khuẩn Bacillus Cereus. Do đó, đây đang là nguồn thực phẩm nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc hàng loạt này.

Vụ việc xảy ra ngày 14/5, tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam tổ chức cho khoảng hơn gần 3.000 công nhân ăn trưa thành 2 ca (ca 1 có khoảng hơn 1.000 suất, ca 2 có khoảng 2.000 suất). Suất ăn do công ty này tự nấu gồm có gà xào, súp lơ xanh, canh đỗ xanh, dưa muối… Sau bữa ăn, 438 công nhân vào viện, với 2 triệu chứng chính là nôn và đi ngoài nhiều lần, bệnh nhân nhanh chóng đến và nhanh chóng hết triệu chứng trong 1-2 ngày.

Ông Trung cho hay: "Sau điều tra phát hiện nước không có vấn đề, nhưng khi thiếu 6kg giá đỗ, nhân viên của công ty được hợp đồng với nhà máy lại ra chợ ngay ở Vĩnh Yên mua thêm 6 cân. Đây là lỗ hổng, hiện chúng tôi đang tiếp tục truy xuất và báo cáo thêm các bên liên quan”, ông Trung nói.

Cũng liên quan tới vụ việc này, ông Nguyễn Hùng Long - Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết kết quả truy xuất nguồn gốc nguyên liệu cho thấy nhiều thực phẩm được bếp ăn tập thể mua ở đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, truy xuất đến cùng ở các đơn vị cung cấp này lại mua ở chợ không có giấy phép, không kiểm soát được chất lượng.

Điển hình như phần chả lụa được cung cấp tại một công ty tại Hà Nội. “Tuy nhiên, truy xuất sâu hơn thì thịt lợn để làm chả lại được cơ sở mua tự do tại chợ không kiểm soát được. Các món rau, hành, súp lơ, ớt chuông, rau mùi cũng được nhà cung cấp mua tại chợ dân sinh không có giấy phép kinh doanh, không có hợp đồng, phiếu giao nhận thực phẩm", ông Nguyễn Hùng Long thông tin.

Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, Hội nghị được tổ chức sau khi hàng loạt vụ ngộ độc xảy ra tại các địa phương như Đồng Nai, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc. Đây là vấn đề không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn là vấn đề an sinh, chất lượng nhân lực lao động sản xuất.

“An toàn thực phẩm là vấn đề quan trọng, nóng bỏng, đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành quan tâm, tham dự đầy đủ và chỉ đạo triển khai, tránh xảy ra ngộ độc mới chạy theo chữa, giải quyết" ông Tuyên nhấn mạnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI