Vụ “Ngang nhiên chiếm đất bạn thân rồi xây nhà máy”: Bất ngờ hoãn cưỡng chế thi hành án

22/02/2023 - 06:40

PNO - Mới đây, ông Bùi Thiện Dân (sinh năm 1963, ngụ thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) tiếp tục “kêu cứu” về việc lại bị hoãn thi hành bản án đã có hiệu lực từ nhiều năm.

Ông Dân là người bị bạn thân tên Nguyễn Hồng Nhẫn (sinh năm 1959, cùng ngụ thị trấn Định An) ngang nhiên chiếm dụng 230m2 đất mặt tiền để xây nhà máy sản xuất nước đá gần 15 năm qua. Vụ việc này đã được Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh trong bài viết Ngang nhiên chiếm đất của bạn thân rồi xây nhà máy, đăng ngày 23/11/2022.

Một phần thửa đất của ông Bùi Thiện Dân bị ông Nguyễn Hồng Nhẫn lấn chiếm xây nhà máy nước đá gần 15 năm nay
Một phần thửa đất của ông Bùi Thiện Dân bị ông Nguyễn Hồng Nhẫn lấn chiếm xây nhà máy nước đá gần 15 năm nay

Sau khi Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh vụ việc, ngày 8/12/2022, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú ra thông báo cưỡng chế thi hành án đối với ông Nguyễn Hồng Nhẫn, bà Tăng Thị Hồng Nghiệp (vợ ông Nhẫn) và các thành viên trong gia đình, nhằm trả lại 230m2 đất cho ông Dân theo bản án có hiệu lực ngày 29/3/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh. Động thái này khiến gia đình ông Dân rất vui vì sau nhiều năm chờ đợi, công lý mới được thực thi. Thế nhưng sau đó Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú thông báo tạm dừng cưỡng chế. Lý do có một số phát sinh giữa cơ quan thi hành án với đơn vị dự kiến thuê tháo dỡ, di dời tài sản… “Lý do chung chung này được họ nhắc đi nhắc lại quá nhiều lần nhằm cố tình trì hoãn thi hành án một cách khó hiểu” - ông Dân chua chát.

Cũng theo ông Dân, mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú và UBND thị trấn Định An đã có buổi trao đổi xung quanh vụ việc trên. “Họ tiếp tục vận động gia đình tôi bán toàn bộ khu đất 551m2 cho ông Nhẫn, và tôi đã trả lời đây là lần cuối cùng tôi đồng ý bán với giá 3 tỉ đồng (giá như cũ) nhưng chỉ trong tháng 2/2023. Ngoài ra ông Nhẫn phải trả 128 triệu đồng tiền bồi thường theo quyết định của tòa án nhân dân tỉnh. Nếu qua thời gian trên mà ông Nhẫn không có thiện chí mua thì gia đình tôi dứt khoát không bán nữa, đồng thời yêu cầu ngành chức năng cưỡng chế theo quy định pháp luật” - ông Dân thuật lại. 

Làm việc với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Trà Vinh cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh vừa làm việc với huyện Trà Cú về vấn đề trên. Theo đó, tỉnh yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy trình cưỡng chế, tháo dỡ một phần nhà máy nước đá để trả lại 230m2 cho ông Dân và xem xét khâu nào cần bổ sung cho hoàn chỉnh; đồng thời làm việc chặt chẽ lại với các đơn vị xử lý khí gas, tháo dỡ, xây dựng… thống nhất các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tỉnh cũng giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú tham mưu thời gian cưỡng chế, dự kiến trong tháng 3/2023, không để kéo dài thêm nữa. 

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI