Vụ ngân hàng siết nợ nhà dân đang ở: Chủ đầu tư cam kết trả hết nợ trong 3 năm

24/06/2024 - 11:49

PNO - Liên quan đến vụ Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh TPHCM thông báo chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh về việc yêu cầu bàn giao 214 căn hộ để xử lý nợ, chủ đầu tư cam kết xử lý nợ để giải chấp các căn hộ.

Tại cuộc họp mới đây, đại diện Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh TPHCM cho biết, ngày 2/8/2010, Công ty CP xây dựng công trình 585 - chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh và Ngân hàng Việt Á ký hợp đồng tín dụng, số tiền được duyệt hạn mức cho vay là 270 tỉ đồng, tài sản đảm bảo là 219 căn hộ tại chung cư.

Hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010, hiện tổng dư nợ đã quá hạn 12 năm, khoảng 3 năm gần đây đã trả nợ dần để rút tài sản, hiện nay đã rút được 6 căn còn lại là 213 căn.

Đại diện Công ty CP xây dựng công trình 585 – cho biết, số lượng là 213 căn hộ vẫn còn thế chấp tại ngân hàng. Tổng số căn hộ tại dự án là 833 căn hộ, công ty thế chấp sổ hồng bằng hình thức tài sản hình trong tương lai theo mã số căn hộ là 219 căn. Trong quá trình kinh doanh bất động sản đóng băng năm 2010 lãi suất từ 22 – 23% nên khó khăn trong kinh doanh.

Công ty CP xây dựng công trình 585 - chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh
Công ty CP xây dựng công trình 585 - chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh xin trả nợ trong vòng 3 năm.

Ngày 3/11/2022, Ngân hàng đã đồng ý cho công ty thanh toán theo từng mã căn hộ và ngân hàng giải chấp từng căn, hiện công ty đã cố gắng xử lý giải chấp được 6 căn hộ, vì vậy, đối với việc làm văn bản thông báo cho Ban quản trị và cư dân thì đây là quy trình của ngân hàng nhưng đây lại là trách nhiệm của công ty đối với các cư dân và đối với ngân hàng.

Công ty đã cố gắng xử lý, do đó đề xuất ngân hàng hỗ trợ Công ty CP xây dựng công trình 585 trong vòng 3 năm để công ty được xử lý các tài sản tương đương để xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại và hỗ trợ cho công ty giải chấp theo từng đợt trong 3 năm tiếp theo (từ nay đến năm 2027). Xin khẳng định cư dân không có trách nhiệm đối với ngân hàng mà thuộc trách nhiệm của Công ty CP xây dựng công trình 585. Việc Công ty thế chấp 219 căn hộ thì cư dân đều được biết.

Tuy nhiên, đại diện Ban quản trị chung cư Phú Thạnh cho biết, việc Công ty CP xây dựng công trình 585 thế chấp là cư dân không biết, đề nghị ngân hàng xác định lại nội dung thu hồi trong thông báo số 285, phản hồi lại phường để phường thông tin lại cho cư dân, ban quản trị sẽ nhận các thông tin từ chính quyền.

Về phía ngân hàng, đại diện ngân hàng Việt Á cho biết, Công ty 585 đã thể hiện thiện chí, phối hợp cùng ngân hàng để giải quyết. Đại diện ngân hàng Việt Á cho biết sẽ báo cáo ban lãnh đạo và gửi văn bản thống nhất đến các bên liên quan nhằm ổn định tình hình cư dân.

Như Báo Phụ nữ đưa tin, Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh TPHCM vừa có thông báo gửi cho Công ty CP xây dựng công trình 585 - chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh và Ban Quản trị chung cư Phú Thạnh (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) thông báo đến các ông/bà đang sử dụng tài sản thế chấp (214 căn hộ) có nghĩa vụ phối hợp và bàn giao tài sản cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay tại Công ty CP xây dựng công trình 585 theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các quy định của pháp luật.

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • hoàng công chức 25-06-2024 10:22:00

    Cty 585 đem 219 căn hộ thế chấp cho NH Việt Á để vay tiền sau đó Cty lại đem bán cho người dân là đã lừa đảo, NH biết Cty đem căn hộ thế chấp để vay tiền sau đó đem bán cho người dân nhưng vẫn cho vay thì NH cũng đã tiếp tay cho ty lừa đảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI