Vụ giáo viên nước ngoài xô xát với bảo vệ trường học: Cả 2 đều có lỗi

15/12/2022 - 16:19

PNO - Ông Dương Văn Thư - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3, TPHCM) - xác nhận thông tin bảo vệ và giáo viên xô xát ở cổng trường.

Trường THPT Nguyễn Thị Diệu nơi xảy ra vụ việc
Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, nơi xảy ra vụ việc

Ngày 15/12, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) đã có văn bản báo cáo vụ việc giáo viên và bảo vệ xô xát nhau tại cổng trường. Ông Dương Văn Thư – Hiệu trưởng nhà trường - xác nhận, sự việc xảy ra vào lúc 10g40 sáng 9/12, trước sự chứng kiến của một số phụ huynh, giáo viên, học sinh của trường.

Nguyên nhân là do người giáo viên nước ngoài không đồng tình với việc bảo vệ kiểm tra phù hiệu của học sinh nữ, dẫn đến việc bất đồng và có xô xát ngay trước cổng trường. Trước đó, thầy giáo người nước ngoài và người bảo vệ này cũng đã từng có những bất đồng trong giao tiếp, ứng xử. 

Khi sự việc đã xảy ra, ngay trong chiều ngày 9/12, lãnh đạo trường đã làm việc với toàn bộ các bên có liên quan, gồm thầy giáo nước ngoài, bảo vệ và đại diện công ty cung cấp – quản lý giáo viên người nước ngoài, để tìm hiểu nguyên nhân, xử lý các bước tiếp theo đúng quy định.

Xuất phát từ việc người bảo vệ muốn chắc chắn học sinh ra về sau tiết 4 đúng là học sinh khối 11 (còn học sinh khối 10, 12 ra về sau tiết 5 buổi sáng), nên đã tiến hành kiểm tra phù hiệu của 1 học sinh nữ.

Tuy nhiên, học sinh nữ này lại đang mặc áo khoác, và bảo vệ yêu cầu học sinh phải cởi áo khoác ra để xem phù hiệu. Bảo vệ đứng rất gần, lớn tiếng gắt gỏng khi học sinh chưa hợp tác. Đây là hành động chưa chuẩn mực, chưa phù hợp, và chính hiệu trưởng khi làm việc với bảo vệ đã khẳng định rằng, nhà trường hoàn toàn không phân công bảo vệ làm nhiệm vụ xử lý học sinh.

Việc bảo vệ có những hành động không phù hợp, không chuẩn mực với học sinh trước cổng trường, đã khiến cho nam giáo viên người nước ngoài không đồng tình, can thiệp bằng bạo lực, xô người bảo vệ (gần 65 tuổi) té ngã, có camera an ninh trước cổng trường ghi lại.

Sau đó, 2 người xô xát với nhau, có sự chứng kiến của phụ huynh, giáo viên, học sinh của trường tại cổng chính và chỉ dừng khi được mọi người can ngăn. Nhà trường xem đây là hành động bạo lực học đường, hành động của nhân viên bảo vệ và thầy giáo nước ngoài đều hoàn toàn không phù hợp, tạo hình ảnh và dư luận xấu trong nhà trường.

Khi được làm việc xong, thì cả 2 bên đã nhận ra lỗi sai của mình. Nhà trường yêu cầu bảo vệ cần thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không tái phạm với các lỗi đã xảy ra, chấm dứt việc kiểm tra phù hiệu và xử lý học sinh. Còn với giáo viên người nước ngoài, nhà trường đề nghị trong tương lai, ông liên hệ trực tiếp với nhà trường, thông qua Tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh của trường, trong trường hợp có vấn đề cần phản ánh, tuyệt đối không được dùng bạo lực để can thiệp.

Thế nhưng, đến ngày 13/12, khi được Tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh của trường trao đổi, nhắc nhở về các tin nhắn, thông tin, bình luận về sự việc xô xát, thầy giáo này đã lớn tiếng, quát Tổ trưởng tổ tiếng Anh. Thậm chí giáo viên nước ngoài này còn có hành động đạp cửa ở phòng giáo viên, gây hoảng sợ cho các giáo viên có mặt ở trong phòng, văng tục. Giáo viên của trường rất bất bình, hoàn toàn không đồng ý với hành động nói trên.

Do đó, vào 18g ngày 13/12, lãnh đạo nhà trường đã mời đơn vị công ty cung cấp, quản lý giáo viên người nước ngoài đến, yêu cầu có phương án thay thế giáo viên khác.

Nhân viên bảo vệ trong cuộc xát sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động, không tiếp tục ký sau ngày 31/12/2022.

Theo ông Dương Văn Thư, đầu tuần tới, nhà trường sẽ tổ chức cuộc họp Hội đồng sư phạm, thông tin quán triệt trong đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ và với học sinh qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần của lớp 10,11 và 12. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phối hợp giảng dạy của giáo viên tiếng Anh nước ngoài.

Trường cũng tổ chức quán triệt lại đội ngũ bảo vệ, giám thị để có phương án giáo dục, quản lý và xử lý học sinh, trên nguyên tắc ứng xử đúng theo quy định, không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, ứng xử không chuẩn mực gây tác động không tốt đến hoạt động giáo dục của trường.

Minh Linh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI