Vụ giẫm đạp ở Ấn Độ: Nhiều nạn nhân bị bỏ mặc

05/07/2024 - 08:56

PNO - Người thân của nạn nhân và nhân chứng cho biết họ phải đào bới trong bùn để tìm những người sống sót sau cuộc giẫm đạp khiến hơn 120 người thiệt mạng.

Đồ đạc cá nhân của những người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Hathras, Ấn Độ. Ảnh: Ritesh Shukla/Getty Images
Đồ đạc cá nhân của những người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Hathras, Ấn Độ. Ảnh: Ritesh Shukla/Getty Images

Ngày 2/7, vụ giẫm đạp khiến 121 người tử vong tại buổi lễ tôn giáo có khoảng 250.000 người tham dự. Hầu hết những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em vì vụ giẫm đạp xảy ra ở khu vực chỉ dành cho phụ nữ.

Theo báo cáo của cảnh sát sau vụ việc, giấy phép chỉ được cấp cho 80.000 người nhưng số người có mặt tại địa điểm tổ chức gấp hơn 3 lần.

Tuy nhiên, một số người thân và nhân chứng của nạn nhân đã cáo buộc cảnh sát, chính quyền và bệnh viện phản ứng chậm chạp trước vụ giẫm đạp chết người, khiến gia đình phải đào bới trong bùn để tìm người chết và người bị thương rồi đưa họ đi cấp cứu do thiếu xe cứu thương, nhân viên y tế và cảnh sát tại hiện trường.

Hari Singh, 54 tuổi, một công nhân xây dựng ở một ngôi làng gần Hathras, cho biết vợ anh, chị Rekha, chỉ được cứu nhờ anh đã điên cuồng tìm kiếm cô sau đó.

Sau khi gần như mất hết hy vọng, cuối cùng anh cũng tìm thấy vợ mình nằm bất tỉnh, nửa người bị chôn vùi trong bùn. Không có sự trợ giúp y tế hay cảnh sát nào xung quanh, anh bế cô trên tay và đưa lên xe kéo, đưa cô đến bệnh viện. Các bác sĩ nói rằng mạng sống của cô nhờ được cứu kịp thời.

“Tôi rất tức giận, hàng chục người có thể đã được cứu nếu những người bị thương được đưa đến bệnh viện kịp thời hoặc nếu có nhân viên y tế ở đó” - Singh nói.

Những người khác mô tả có nhiều người bị thương bị bỏ lại trên sàn bệnh viện mà không có người chăm sóc vì thiếu giường và bác sĩ.

Một bác sĩ giấu tên cho biết chỉ có 8 bác sĩ làm việc tại bệnh viện khi những người bị thương và tử vong bắt đầu được đưa đến, và khẳng định có thể cứu được nhiều mạng người hơn nữa nếu họ có đủ nhân viên.

“Tôi vô cùng phẫn nộ trước sự thiếu trách nhiệm trước một thảm kịch như vậy. Tôi có thể thấy nhiều người nằm trên cánh đồng, kêu cứu, nhưng không có xe cứu thương nào cả. Tôi phải khiêng 20 phụ nữ và trẻ em bị thương lên xe kéo, đi đến bệnh viện với 3 phụ nữ bất tỉnh trên một chiếc xe. Nhưng khi họ đến nơi thì không có bác sĩ và không có giường bệnh, cuối cùng 3 người phụ nữ ấy đã chết", Anuj Kumar, 31 tuổi, một người dân đã chạy đến hiện trường sau khi chứng kiến ​​vụ giẫm đạp, nói.

Surya Prakash, giám đốc y khoa của bệnh viện quận tại Hathras, cho biết bệnh viện không chuẩn bị để đối phó với thảm họa ở quy mô này. "Chúng tôi rất khó xử lý tình hình vì sự hoảng loạn và đám đông trong bệnh viện. Thật khó để quản lý đám đông và sau đó điều trị cho bệnh nhân. Nhà xác bệnh viện, thường chỉ đủ chỗ cho 6 thi thể, cũng nhanh chóng tràn ngập xác chết. Chúng tôi rất khó quản lý" - Surya Prakash nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI