Vụ điểm thi vào Mười bất thường ở Thái Bình: Sau kết luận thanh tra, sẽ xét tuyển đợt 2

20/08/2024 - 12:10

PNO - Sở GD-ĐT Thái Bình vừa ban hành văn bản số 929/SGDĐT-QLCL về việc thông báo một số nội dung kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười THPT công lập sau thanh tra.

Theo đó, Sở GD-ĐT Thái Bình đã đối khớp lại điểm thi từng bài thi của tất cả thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười năm học 2024-2025 và công bố bảng điểm này lên hệ thống tuyển sinh đầu cấp vào 9g ngày 20/8. Trong đó có 1589/20513 thí sinh đăng ký dự thi có sự thay đổi điểm thi so với điểm thi đã công bố ngày 16/6 trên Hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình.

Thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 2 vào lớp Mười thông qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp của tỉnh Thái Binh. Ảnh chụp màn hình
Thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 2 vào lớp Mười thông qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp của tỉnh Thái Binh. Ảnh chụp màn hình

Điểm chuẩn tuyển sinh vào các lớp chuyên toán, tin học, ngữ văn, lịch sử của Trường THPT chuyên Thái Bình và điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 của 11/29 trường công lập đại trà có sự thay đổi so với điểm chuẩn đã công bố ngày 16/6.

Sở GD-ĐT Thái Bình cũng tổ chức xét tuyển đợt 2 vào các trường THPT công lập đại trà đối với những thí sinh không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Thái Bình và trường THPT công lập đại trà đợt 1.

Thời gian đăng ký từ ngày 21/8 đến 15g ngày 23/8. Trong thời gian đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng. Đúng 15g ngày 23/8, Hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình sẽ đóng đăng ký xét tuyển đợt 2 bổ sung. Ngay sau khi hệ thống đóng đăng ký, Sở GD-ĐT sẽ xét tuyển đợt 2.

Những học sinh và phụ huynh có nhu cầu có thể tiếp tục nộp đơn phúc khảo từ ngày 21-25/8 để được chấm thi phúc khảo lần 2.

Cuộc họp báo công bố kết luận thanh tra. Ảnh: Hải Ninh
Cuộc họp báo công bố kết luận thanh tra - Ảnh: Hải Ninh

Trước đó, theo kết quả thanh tra, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển và ban thư ký thực hiện không đúng quy trình trong quá trình hồi phách bài thi tự luận, dẫn đến sai lệch điểm của 2.769 bài thi vào Mười. Trong đó, hơn 1.400 bài có điểm thấp hơn và gần 1.370 bài thi có điểm cao hơn so với công bố trước đó. Số lượng thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 em.

Tại các trường THPT đại trà, có 237 thí sinh từ không trúng tuyển thành trúng tuyển, 243 thí sinh từ đỗ thành trượt vào. Tại trường THPT chuyên Thái Bình có 15 thí sinh trúng tuyển thành trượt và ngược lại.

Sai phạm dẫn tới sự xáo trộn danh sách trúng tuyển tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 Hội đồng tuyển sinh tại các trường THPT đại trà.

Nguyên nhân của vi phạm do Trưởng Ban Thư ký và cá nhân có liên quan của Ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Khi phát hiện sai sót - một số bài thi bị lệch phách, Ban Thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin những thí sinh có sai sót và chuyển cho Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi.

Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo báo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi.

Số cán bộ, giáo viên liên quan sai phạm, kết luận thanh tra mới chỉ ra ở khâu làm phách, ở Ban thư ký và bộ phận ghép phách khoảng 30 người, những khâu khác số lượng chưa xác định.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT để phục vụ công tác thanh tra.

Kỳ thi vào lớp Mười tỉnh Thái Bình diễn ra từ ngày 6 đến 8/6. Ngày 16/6, học sinh bắt đầu tra cứu điểm thi. Nhiều học sinh phát hiện điểm của mình thấp bất thường. Sau đó một số phụ huynh, học sinh nộp đơn phúc khảo.

Kết quả phúc khảo cho thấy nhiều thí sinh có điểm thi các môn ngữ Văn, toán được công bố ban đầu chỉ 2-4 điểm, sau khi phúc khảo thì tăng lên 8-9,5 điểm. Có trường hợp thí sinh điểm thi môn toán vào lớp Mười công bố chỉ được 3,75 điểm, kết quả phúc khảo lên thành 9,5 điểm (chênh lệch đến 5,75 điểm).

Tối 31/7, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển kể từ ngày 31/7 để phục vụ thanh tra việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười THPT. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI