Vụ đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc: Bất ngờ thăng chức, giáng chức

19/02/2016 - 09:37

PNO - Người chịu trách nhiệm chính trong vụ mua tàu cũ Trung Quốc bị cách chức, còn người tham mưu ý tưởng này lại được phê chuẩn thăng chức.

Ngày 18/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có quyết định bất ngờ khi điều động ông Trần Thế Hùng - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh thay ông Nguyễn Viết Hiệp giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.

Trước đó, ông Hiệp bị điều chuyển làm Phó ban Vận tải Tổng Công ty vì chịu trách nhiệm chính trong vụ việc mua lại 160 toa tàu cũ của Trung Quốc. Điều lạ là chính ông Hùng là người đề xuất chủ trương này cho ban lãnh đạo công ty.

Đồng thời, một người khác cũng liên quan đến việc từng trình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về phương án mua tàu cũ của Trung Quốc là bà Đỗ Thanh Hà, Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh, trước ông Hùng. Hiện tại bà Hà đã được bổ nhiệm làm Thành viên Hội đồng Thành viên ĐSVN và là 1 trong 5 người có thẩm quyền quyết định miễn nhiệm ông Hiệp.

Vu de xuat mua tau cu Trung Quoc: Bat ngo thang chuc, giang chuc
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, trên báo Đất Việt, ông Nguyễn Viết Hiệp, Nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt HN cho biết chưa nắm được thông tin gì về quyết định này. Hiện ông Hiệp vẫn đi làm bình thường vì chưa nhận được quyết định bàn giao.

Về vụ việc, ngày 16/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường còn cho biết, cơ quan này đang chỉ đạo các lực lượng tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc.

“Bộ GTVT đã cho thành lập đoàn thanh tra đi kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề. Hiện nay đoàn đang làm chưa có báo về nên không thể trả lời đầy đủ được. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ ra văn bản cũng như thông cáo báo chí cụ thể”, ông Trường nói.

"Chủ trương" mà không phải là chủ trương

Tại một diễn biến khác, trong văn bản cấp dưới gửi lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc, mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc có bút phê "nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc".

Trong khi đó, lãnh đạo của Tổng Công ty khẳng định không hề biết đến chủ trương này. Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, xác nhận bút phê bên lề văn bản là của ông.

"Bút phê của tôi chứ chẳng phải của ai cả. Bút phê của tôi vào văn bản xin ý kiến chủ trương để thành lập đoàn đi khảo sát, nắm bắt tình hình để đánh giá về kinh tế, kỹ thuật, giá cả về tổng hợp để báo cáo xin chủ trương của Tổng Công ty. Tôi làm doanh nghiệp, khi có thông tin có lợi cho doanh nghiệp thì tôi phải cho đi khảo sát là chuyện bình thường, còn đi khảo sát rồi chưa báo cáo thì làm gì tôi đã duyệt được chủ trương mà lại nói là duyệt chủ trương", ông Thành nói.

Ông Thành thông tin thêm, đi khảo sát là một chuyện còn khi về quyết định đầu tư hay không lại là chuyện khác. "Nếu thực sự có hiệu quả kinh tế thì đầu tư cũng không trái luật, nhưng phía dưới họ đã có báo cáo gì đâu mà phê duyệt chủ trương", ông Thành nêu rõ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bổ sung, việc khảo sát, đánh giá chất lượng các toa xe cũ của Trung Quốc theo quy định là hoàn toàn bình thường và đúng luật. “Quy định của mình là hàng hóa qua sử dụng khi nhập về phải xin ý kiến của Chính phủ. Tất cả mọi việc mới chỉ dừng lại ở mức chủ trương chứ chưa có cái gì triển khai về mặt hợp đồng cả”, ông Trường cho biết thêm.

Thành Nam (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI