Vụ “đất hoang hóa vì chờ giấy chủ quyền”: UBND huyện Bình Chánh đề nghị tòa giải thích bản án

17/11/2023 - 06:31

PNO - UBND huyện Bình Chánh cho biết, trong quá trình thi hành bản án số 85 đã phát sinh những điểm chưa rõ nên đề nghị giải thích, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi làm cơ sở tổ chức thi hành án.

 

Do không được cấp giấy chủ quyền, khu đất của ông Nam bị ngập nước và dần hoang hóa
Do không được cấp giấy chủ quyền, khu đất của ông Nam bị ngập nước và dần hoang hóa

Ngày 14/11, ông Nguyễn Hồng Nam (ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, gần 9 tháng trôi qua nhưng UBND huyện Bình Chánh vẫn chưa thi hành bản án hành chính phúc thẩm số 85/2023/HC-PT ngày 22/2/2023 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM (gọi tắt là bản án số 85), nên ông tiếp tục cầu cứu Báo Phụ nữ TPHCM. Vụ việc của ông Nam đã từng được báo phản ánh trong bài viết Đất hoang hóa vì chờ giấy chủ quyền đăng ngày 5/5/2023.

Liên quan đến vụ việc, vào tháng 7/2023, Văn phòng UBND TPHCM đã có công văn chuyển quyết định buộc thi hành bản án nói trên đến UBND huyện Bình Chánh. Công văn nêu rõ: “Căn cứ Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của tòa án, Văn phòng UBND thành phố chuyển quyết định nói trên đến UBND huyện Bình Chánh thực hiện thi hành án theo quy định, thông tin đến Cục Thi hành án dân sự thành phố”. Thế nhưng, ngày 4/10 vừa qua, UBND huyện Bình Chánh lại có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM giải thích bản án số 85.
UBND huyện Bình Chánh cho biết, trong quá trình thi hành bản án số 85 đã phát sinh những điểm chưa rõ nên đề nghị giải thích, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi làm cơ sở tổ chức thi hành án.

Như Báo Phụ nữ TPHCM đã thông tin, 11 năm trước, ông Nguyễn Hồng Nam (ngụ quận Bình Tân) làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 4.000m2 đất của gia đình ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Đến nay, qua các đợt thanh tra, rà soát, giải quyết khiếu nại và được 2 cấp tòa phán quyết, nhưng ông Nam vẫn chưa được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy. Vụ việc cũng đã từng được đưa ra tranh luận tại nhiều kỳ họp HĐND TPHCM.

Ông Nguyễn Hồng Nam chia sẻ: “Sau khi bản án có hiệu lực, trong buổi làm việc với tôi, UBND huyện Bình Chánh cho biết, đã có đơn đề nghị giám đốc thẩm nên chưa thi hành bản án. Sau đó, trong một văn bản trả lời tôi hồi tháng 9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh cho biết, đến nay chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện chưa tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tôi. Tuy nhiên, theo giấy tiếp nhận và trả kết quả đăng ký do Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Chánh lập ngày 22/10/2018 thì đơn vị này đã nhận hồ sơ của tôi”.

Ông Nam cho biết, hàng chục năm qua, do không được cấp giấy chứng nhận nên gần 4.000m2 đất của ông phải bỏ hoang. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI