Vụ đâm dao ở trung tâm thương mại Úc giết chết 6 người và lịch sử tội phạm bạo lực ở Úc

13/04/2024 - 20:38

PNO - Hôm 13/4, kẻ tấn công dùng dao đâm chết 6 người trong một trung tâm thương mại ở Sydney. Cảnh sát Úc cho biết, thủ phạm đã bị cảnh sát bắn chết ở vùng ngoại ô Bondi bên bờ biển của Úc.

Cảnh sát phong tỏa trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction sau vụ đâm dao ở Sydney hôm 13/4.
Cảnh sát phong tỏa trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction sau vụ đâm dao ở Sydney hôm 13/4.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết rằng kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn sau khi hắn tấn công những người mua sắm ở trung tâm mua sắm sầm uất Westfield Bondi Junction.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, kẻ tấn công được cho là một người đàn ông 40 tuổi. Ủy viên cảnh sát New South Wales Karen Webb cho biết trong một cuộc họp báo rằng 5 trong số 6 nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ, trong khi 8 người, trong đó có một em bé 9 tháng tuổi, được đưa đến bệnh viện với những vết đâm chí mạng.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy động cơ của người đàn ông này. Đây là một hành động bạo lực khủng khiếp, nhắm vào một cách bừa bãi những người vô tội đang đi mua sắm vào ngày thứ Bảy bình thường. Tối nay, suy nghĩ đầu tiên của tất cả người dân Úc là hướng về những nạn nhân của những hành động khủng khiếp này” - Ông Albanese nói trong một cuộc họp báo.

Úc có một số luật nghiêm ngặt nhất về súng và dao trên thế giới, và các vụ tấn công như vụ ngày 13/4 là rất hiếm.

Những tội ác bạo lực như vậy rất hiếm xảy ra ở đất nước có khoảng 26 triệu dân, nơi thực thi một trong những luật súng nghiêm khắc nhất thế giới hơn hai thập kỷ trước.

Dưới đây là danh sách một số vụ tấn công bạo lực lớn của đất nước.

Một gia đình rời khỏi trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction sau vụ đâm dao ở Sydney hôm 13/4. ẢNH: AFP
Một gia đình rời khỏi trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction sau vụ đâm dao ở Sydney hôm 13/4 - Ảnh: AFP

Tháng 4/1996

Tay súng duy nhất Martin Bryant đã xả súng vào một quán cà phê và địa điểm du lịch tại nhà tù thuộc địa cũ Port Arthur ở bang đảo Tasmania, khiến 35 người thiệt mạng.

Hắn ta sử dụng vũ khí kiểu quân sự mà anh ta đã mua mà không kiểm tra lý lịch. Vụ việc đã thúc đẩy Úc thực thi một số luật súng nghiêm khắc nhất thế giới.

Tháng 12 năm 2014

Ba người, trong đó có kẻ tấn công Man Haron Monis, đã thiệt mạng khi cảnh sát xông vào quán cà phê ở Martin Place, Sydney để giải thoát các con tin bị chĩa súng suốt 16 giờ.

Monis, một người theo đạo Hồi tự phong đến từ Iran, người đã được tị nạn chính trị vào năm 2001, được chính quyền Úc biết đến nhiều vì đã bị buộc tội đồng lõa với tội giết người và hàng chục tội tấn công tình dục.

Tháng 1/2017

Một người đàn ông cố tình lao vào người đi bộ, khiến 5 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương ở Melbourne.

Cảnh sát cho biết vụ việc không liên quan đến khủng bố. Chàng trai 26 tuổi có tiền sử bạo lực gia đình.

Sau đó, chính quyền đã lắp đặt 140 cột bê tông ở trung tâm thành phố.

Tháng 12/2017

Cựu người tị nạn Afghanistan Saeed Noori (32 tuổi), đã cố tình tăng tốc và lái xe đâm vào hàng chục người đi bộ đang băng qua đường tại một trong những giao lộ đông đúc nhất ở khu thương mại trung tâm Melbourne, khiến 19 người bị thương.

Cảnh sát cho biết họ không tin vụ việc có liên quan đến khủng bố.

Tháng 11/2018

Một kẻ tấn công ở Melbourne đã bị cảnh sát bắn sau khi hắn phóng hỏa một chiếc xe bán tải chở đầy bình gas ở trung tâm thành phố và đâm ba người, khiến một người thiệt mạng.

Kẻ tấn công đã chết tại bệnh viện. IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI