Vụ “đại công trường khai thác cát lậu giữa rừng”: UBND TP. Bảo Lộc nói có khai thác trái phép nhưng không nghiêm trọng

13/11/2022 - 11:03

PNO - Báo cáo của UBND TP. Bảo Lộc cho rằng, có tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Đại Lào nhưng tính chất, mức độ không nghiêm trọng như phản ánh.

 

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường khai thác cát theo báo chí phản ánh. - Ảnh: Báo Lâm Đồng.
Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường khai thác cát theo báo chí phản ánh - Ảnh: Báo Lâm Đồng

Liên quan đến thông tin Đại công trường khai thác cát lậu giữa rừng mà báo chí phản ánh cuối tháng 10/2022 tại xã Đại Lào, Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương tiếp tục có văn bản báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về kết quả điều tra ban đầu.

Báo cáo mới nhất của UBND TP. Bảo Lộc cho biết, kết quả xác minh, đo đạc, kiểm đếm tại hiện trường có một hồ chứa nước và khe suối có diện tích 0,365ha; một lán tạm và sân có diện tích 0,13ha; đường nội bộ và khu vực mới san gạt có diện tích 0,974ha; taluy phát sinh sau khi múc đất có độ cao nhất 4,6m, thấp nhất là 2m; có một sàng lọc cát, bên cạnh có một bãi đất sét và sỏi phát sinh sau khi lọc cát; sản lượng cát tận thu là 15,6m3 không sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại.

UBND TP. Bảo Lộc nhận định việc san gạt để làm bãi chứa khai thác lâm sản; việc đào hồ dự trữ nước để phòng chống cháy rừng trong mùa khô; việc làm đường ranh cản lửa để phục vụ PCCC rừng và tận dụng đường ranh cản lửa để làm đường vận chuyển cây trồng khi trồng rừng, khai thác cây rừng là phù hợp với quy định và phương án được UBND TP. Bảo Lộc phê duyệt vào tháng 12/2013.

Kết quả xác minh trích xuất camera, tại ngã ba đường Thi Sách - Mai Thúc Loan từ ngày 21/10 đến ngày 26/10 xác định có nhiều phương tiện chở khoáng sản từ đường Thi Sách ra đường Mai Thúc Loan, hướng ra quốc lộ 20. Tuy nhiên trong số đó chỉ ghi nhận có một lượt xe biển kiểm soát 49C-27109 - là một trong các xe chở cát theo nội dung phản ánh của báo chí.

Với tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ, UBND TP. Bảo Lộc xác định hoạt động san gạt, tác động lên đất lâm nghiệp thực hiện theo đúng phương án đã được phê duyệt.

“Có hoạt động khai thác cát trái phép nhưng tính chất, mức độ vi phạm không nghiêm trọng như nội dung phản ánh. Việc tận thu cát chỉ phát sinh trong quá trình san gạt làm bãi chứa để khai thác lâm sản đến kỳ thu hoạch”, báo cáo nêu.

Sắp tới, để có căn cứ xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật, UBND TP. Bảo Lộc tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan điều tra, xác minh vụ việc một cách khách quan, trung thực và sẽ báo cáo cụ thể vụ việc khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND TP. Bảo Lộc khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép và cán bộ bao che, tiếp tay, cấu kết cho đối tượng vi phạm theo quy định. Trường hợp có dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền xã Đại Lào trong vụ việc thì tạm thời đình chỉ công tác của Chủ tịch UBND xã để tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/11.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI