Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng mong được khoan hồng

25/12/2023 - 17:24

PNO - Chiều 25/12, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm đối với 21 bị cáo có đơn kháng cáo vụ án "chuyến bay giải cứu".

Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, là người bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất, với số tiền 42,6 tỉ đồng. Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 7/2023, bị cáo Kiên bị TAND TP Hà Nội tuyên án chung thân.

Bị cáo Tô Anh Dũng được dẫn giải tới tòa
Bị cáo Tô Anh Dũng được dẫn giải tới tòa

Đứng trước tòa, Kiên thừa nhận hành vi phạm tội, cho biết đã tác động gia đình khắc phục nốt số tiền còn lại hơn 400 triệu đồng và nộp 100 triệu đồng hình phạt bổ sung.

Kiên cũng trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn, chủ động khai báo, ăn năn hối lỗi; từng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện và nhận được thư cảm ơn của các tổ chức nhân đạo.

“Xin hội đồng xét xử, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân tha tội cho bị cáo, để bị cáo sớm được trở về. Bị cáo bị án chung thân, không biết bố mẹ bị cáo còn chờ được bị cáo trở về hay không. Xin cho bị cáo mức án tù có thời hạn để sớm được trở về làm lại cuộc đời’’- bị cáo nói.

Là người tiếp theo, bị cáo Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, bị tuyên phạt 16 năm tù về tội nhận hối lộ, với cáo buộc nhận 21,5 tỉ đồng của các doanh nghiệp.

Tại tòa, ông Dũng thừa nhận hành vi vi phạm, đồng thời trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ, để mong hội đồng xét xử khoan hồng. Theo cựu thứ trưởng, suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến tổ chức các chuyến bay, bị cáo không làm gì sai phạm chính sách của Đảng và Nhà nước.

Quá trình tiếp xúc với doanh nghiệp, mục đích của bị cáo là lắng nghe và tháo gỡ khó khăn nếu có, chứ không hề có ý đồ cá nhân hay vòi vĩnh gì. Đến nay, bị cáo đã nhận thức rõ sai phạm của bản thân, hết sức đau đớn khi rơi vào vòng lao lý, ảnh hưởng tới uy tín và danh dự của ngành ngoại giao cũng như Bộ Ngoại giao.

Chính vì nhận thức được sai phạm, cựu thứ trưởng đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án, đã tác động gia đình khắc phục 100% số tiền hưởng lợi bất chính.

Cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao tha thiết mong hội đồng xét xử đánh giá toàn diện vụ án, cho hưởng mức án khoan hồng để có thể sớm trở về với gia đình, xã hội.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI