Vụ "chuyến bay giải cứu": Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm án

26/12/2023 - 12:20

PNO - Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội - được đề nghị giảm án từ 5 năm xuống còn 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù.

Ngày 26/12, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử 21 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”. Trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm án cho bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội - từ 5 năm xuống còn 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù, tội môi giới hối lộ.

Theo cơ quan công tố, vợ của Nguyễn Anh Tuấn có đơn đề nghị trả lại cho gia đình 146 lượng vàng, 210.000 USD bị thu giữ khi cơ quan điều tra khám xét nhà; và hủy bỏ lệnh phong tỏa số tiền 1 tỉ đồng tại ngân hàng.

Về phía bị cáo, sau phiên sơ thẩm, ông Tuấn có đơn kháng cáo, nhưng sau đó rút đơn để được đi thi hành án sớm và điều trị bệnh.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã thực hiện xong các quyết định về phần dân sự của bản án sơ thẩm. Vì vậy, yêu cầu trả lại cho gia đình 146 lượng vàng, 210.000 USD bị thu giữ là có căn cứ.

Mức án sơ thẩm 5 năm tù về tội môi giới hối lộ đối với bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, đến nay có diễn biến mới là bị cáo Hoàng Văn Hưng - cựu Trưởng phòng 5 (Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an) - đã thừa nhận hành vi phạm tội và khắc phục toàn bộ hậu quả.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng đã được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó tổng giám đốc, Lê Hồng Sơn - Tổng giám đốc Công ty Blue Sky - cũng được đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Vì vậy, để đảm bảo sự công bằng của pháp luật, cần giảm hình phạt đối với bị cáo Tuấn, qua đó thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời đề nghị tòa chấp nhận trả lại cho gia đình bị cáo 146 lượng vàng, 210.000 USD.

Theo cáo buộc, bị cáo Hằng và Sơn đã thông qua ông Tuấn để chi 2,65 triệu USD (tương đương 61 tỉ đồng) nhằm chạy án. Người được “nhờ cậy” là Hoàng Văn Hưng.

Tuy nhiên, do các thông tin mà bị cáo Hưng đưa ra là gian dối, cả hai vẫn bị khởi tố, bắt giam. Đến nay, cơ quan tố tụng có đủ cơ sở cho thấy Hưng nhận 800.000 USD, phần còn lại là 1,85 triệu USD ông Tuấn phải chịu trách nhiệm.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI