Vụ “chuyến bay giải cứu”: 1 cựu công an bị cáo buộc che giấu tội phạm

03/10/2024 - 13:51

PNO - Trong vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 1 cựu công an về hành vi che giấu tội phạm.

Trong số 17 bị can vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2, ông Nguyễn Xuân Thông, cựu cán bộ công an, là người duy nhất bị đề nghị truy tố tội che giấu tội phạm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kết quả điều tra cho thấy ông Thông quen biết với Trần Minh Tuấn (bị cáo trong giai đoạn 1). Tháng 6/2021, ông Thông được Tuấn bàn bạc về việc đang thực hiện việc tổ chức chuyến bay đưa người lao động Việt Nam ở nước ngoài về nước tránh dịch COVID-19.

Tuấn cho biết mình có mối quan hệ và nhờ được 4 bộ trong Tổ công tác 5 Bộ giúp đỡ, Tuấn nhờ ông Thông kết nối, tác động đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an). Ông Tuấn nhận lời, nhờ kiểm tra, sớm ban hành văn bản đồng ý cho Công ty Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực Quang Trung được tổ chức, thực hiện chuyến bay.

Sau khi có văn bản đồng ý của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Công ty Quang Trung tổ chức đưa người lao động từ Đài Loan về tỉnh Hải Dương cách ly. Từ tháng 7 đến tháng 9/2021, Tuấn nhiều lần gửi cho ông Thông ảnh chụp các văn bản về chủ trương, kế hoạch, đề xuất tổ chức các chuyến bay…; đồng thời đề nghị ông Thông tiếp tục can thiệp, tác động đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Tháng 6/2022, khi bị điều tra do có liên quan đến vụ án, Tuấn liên hệ, trao đổi với ông Thông để tìm cách giúp đỡ. Từng giúp Tuấn trong việc kết nối, tác động với Cục Quản lý xuất nhâp cảnh để xin thực hiện các chuyến bay, ông Thông biết rõ Tuấn đang bị điều tra về hành vi đưa hối lộ.

Thế nhưng, ông Thông vẫn gọi điện đến cơ quan điều tra, giới thiệu bản thân công tác tại Cơ quan Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, đề nghị điều tra viên cho Tuấn được lùi thời gian làm việc vào ngày khác vì Tuấn đang đi công tác không về kịp.

Ông Thông còn gặp Tuấn tư vấn hướng dẫn giúp Tuấn khai báo các nội dung liên quan đến vụ án theo hướng có lợi. Tại cuộc gặp, Tuấn cho biết đã nhận hơn 10 tỉ đồng của một doanh nghiệp để đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền và chi phí trong việc xin thủ tục tổ chức chuyến bay.

Sau khi bàn bạc, ông Thông cũng một số cá nhân thống nhất hướng dẫn Tuấn không được khai về số tiền đã nhận để đi đưa hối lộ, mà cần phải khai (gian dối) là trả lại hết, những nội dung khác cứ khai không biết để về suy nghĩ, trả lời sau.

Sau khi đến cơ quan điều tra làm việc, Tuấn đã khai báo nội dung gian dối như đã được hướng dẫn, nhiều lần trốn tránh yêu cầu triệu tập, gây khó khăn, cản trở rất lớn cho công tác điều tra.

Kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án giai đoạn 1 xác định Tuấn phạm tội đưa hối lộ với số tiền 830 triệu đồng và 3.000 USD cho một số cán bộ có thẩm quyền tại UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao; đồng thời phạm tội lừa đảo chiếm đoạt số tiền 5,6 tỉ đồng của một doanh nghiệp.

Ông Thông bị cáo buộc đã che giấu hành vi phạm tội của Tuấn, hướng dẫn Tuấn khai báo gian dối. Hành vi của Thông đã gây cản trở việc điều tra, xử lý vụ án ở giai đoạn 1.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI