Vụ chìm tàu Titan: Gia đình nạn nhân vẫn có thể yêu cầu bồi thường

23/06/2023 - 08:47

PNO - Các chuyên gia pháp lý cho biết các giấy miễn trừ trách nhiệm được các hành khách đã ký, có thể không bảo vệ chủ sở hữu con tàu khỏi các vụ kiện bởi gia đình nạn nhân.

 

Các gia đình cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại từ chủ sở hữu con tàu.
Các gia đình có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại từ chủ sở hữu con tàu.

Mới đây,  Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ cho biết, 5 mảnh vỡ lớn của con tàu Titan dài 6,7m đã được tìm thấy, bao gồm phần đuôi của con tàu và 2 phần của thân tàu. Theo nhận định của các nhà chức trách, chiếc tàu lặn đã bị nổ thảm khốc trong buồng áp suất và giết chết tất cả 5 người trên tàu.

Các hành khách trên tàu đã trả tới 250.000 USD cho chuyến hành trình khám phá ở độ sâu 3.810m so với mặt nước biển và được cho là đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm pháp lý. 

Một phóng viên của CBS, người từng thực hiện chuyến đi với OceanGate Expeditions vào tháng 7/2022, tiết lộ bản miễn trừ mà anh đã ký từng đề cập đến khả năng tử vong 3 lần chỉ trên trang đầu tiên.

Nhưng dù các hành khách đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm nhưng không đồng nghĩa với việc chủ sở hữu con tàu sẽ thoát khỏi các vụ kiện bởi gia đình nạn nhân. Đặc biệt, các thẩm phán vẫn có thể từ chối giấy miễn trừ nếu có bằng chứng về sự cẩu thả nghiêm trọng hoặc các mối nguy hiểm không được phía OceanGate tiết lộ đầy đủ.

“Nếu có những khía cạnh về thiết kế hoặc cấu tạo của con tàu không được tiết lộ với hành khách hoặc nó được vận hành một cách cố ý bất chấp thông tin cho rằng nó không đảm bảo cho chuyến lặn này, thì điều đó hoàn toàn đi ngược lại với hiệu lực của sự miễn trừ”, luật sư và chuyên gia luật hàng hải Matthew D. Shaffer, chia sẻ.

Mức độ của bất kỳ sơ suất tiềm ẩn nào và nguyên nhân gây ra vụ thảm họa có tác động lớn đến hiệu lực của giấy miễn trừ trách nhiệm.

“Các gia đình vẫn có thể yêu cầu bồi thường mặc dù người thân của họ đã ký giấy miễn trừ, nhưng cho đến khi chúng tôi biết nguyên nhân, chúng tôi không thể xác định liệu các điều khoản miễn trừ có được áp dụng hay không”, luật sư Joseph Low ở California cho biết.

OceanGate là một công ty nhỏ có trụ sở tại Everett, Washington. Các chuyên gia không rõ liệu công ty có đủ tài sản để bồi thường cho các thiệt hại hay không, nhưng gia đình các nạn nhân có thể thu tiền từ hợp đồng bảo hiểm của công ty nếu có.

Các gia đình cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại từ bất kỳ các công ty bên ngoài nào giúp chế tạo tàu hoặc chế tạo các bộ phận cho tàu nếu họ bị phát hiện là thiết kế cẩu thả.

OceanGate có thể lập luận rằng các miễn trừ được áp dụng vì họ đã mô tả đầy đủ những nguy hiểm cố hữu khi thực hiện chuyến đi.
OceanGate cho biết đã mô tả đầy đủ những nguy hiểm cho các hành khách khi bắt đầu thực hiện chuyến đi.

Những gì OceanGate biết về sự an toàn của con tàu và những gì hành khách được thông báo về nó sẽ là những điều trọng tâm trong quá trình cân nhắc các gia đình nạn nhân có thể khiếu kiện hay không.

Theo Reuters, các nguyên đơn có thể viện dẫn các cáo buộc về sai sót an toàn tại OceanGate do một cựu nhân viên đưa ra trong vụ kiện năm 2018, chống lại công ty tại tòa án liên bang Washington. Nhân viên David Lochridge, cho biết anh ta đã nêu ra những lo ngại nghiêm trọng về sự an toàn nhưng đã bị phớt lờ. Căn cứ vào hồ sơ tòa án cho thấy trường hợp đó đã được giải quyết theo các điều khoản không được tiết lộ.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI