Cuối ngày 5/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí liên quan đến vụ việc chìm canô H29 BP 12.04.02 tại khu vực biển Cần Giờ, TP HCM. Theo đó, cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan về công tác tìm kiếm, cứu nạn và nguyên nhân vụ chìm canô.
Cho mượn tàu chưa đăng kiểm
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, canô H29 BP thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Canô có công suất máy 200HP, đóng năm 2013, được phép chở tối đa 12 người.
Người thân đau đớn ngóng chờ tin nạn nhân mất tích vào sáng 5/8 tại cầu cảng Vũng Tàu. Ảnh: XUÂN HOÀNG
Ngày 9/7, canô trên được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đưa sang Công ty CP Công nghệ Việt - Czech để bảo dưỡng định kỳ. Ngày 2/ 8, canô được bảo hành xong chờ xuất xưởng. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine, trực tiếp liên hệ ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt - Czech, mượn canô để đi đón công nhân tại KCN dầu khí Soài Rạp (trụ sở ở Gò Công Đông, Tiền Giang) và ông Đảo đồng ý.
Cùng với canô trên, ông Quyết còn mượn ông Đảo 2 tàu khác cũng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty CP Công nghệ Việt - Czech đóng nhưng chưa bàn giao. Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 2/8, 3 tàu trên xuất phát từ Xưởng đóng tàu Việt - Czech (Vũng Tàu) đến cảng thủy nội địa của Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam để đón khoảng 66 công nhân về Vũng Tàu. Trong đó, tàu H29 BP do ông Phan Duy Phúc làm thuyền trưởng, ông Nguyễn Văn Dương làm thợ máy chở 28 công nhân của công ty trên, khoảng 20 giờ cùng ngày, tàu H29 BP bị nạn tại vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 8 hải lý về phía Tây Tây Bắc.
Nhận định sơ bộ về nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm để xảy ra vụ việc đau lòng, các bên liên quan cho rằng sự cố đáng tiếc xảy ra trước hết do phương tiện chở quá số người cho phép, một phần vì điều kiện thời tiết xấu. Công ty CP Việt - Czech đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định. Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tiện vào bến thủy nội địa để đưa đón cán bộ, công nhân viên mà không thông báo cho các cơ quan chức năng. Người điều khiển tàu cũng vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định chiếc tàu này đã không được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
Làm rõ nguyên nhân cứu hộ chậm
Cùng ngày, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, khẳng định các cơ quan chức năng đang nhanh chóng làm rõ các tình tiết liên quan, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển ngay sang cơ quan công an.
Theo ông Nhật, canô xuất phát từ Cảng vụ Đường thủy nội địa Tiền Giang lúc chiều tối ngày 2/8. Ngay sau khi nhận tin dữ lúc khoảng hơn 22 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Trung tâm Tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3 đã có mặt tại hiện trường. “Trong lúc chiều tối, việc kiểm tra rất khó, thông tin nhận được cũng rất mơ hồ là vụ việc xảy ra ở vùng biển Cần Giờ nên triển khai cứu hộ như vậy là nhanh. Còn việc nguồn tin ban đầu đến chậm, chậm do ai thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với anh Tuấn (người báo tin, thuộc Công ty Vũng Tàu Marine)” - ông Nhật nói. Riêng về nghi vấn 2 chiếc tàu đi cùng hải trình biết tai nạn xảy ra nhưng không cứu, theo ông Nhật, nếu có việc đó thì cần phải điều tra làm rõ.
Cùng ngày, ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết công an huyện này cũng đã lấy lời khai các nạn nhân sống sót để phục vụ công tác điều tra. Huyện cũng đã đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân, ngư dân tích cực tham gia cứu nạn.
Đau đớn nhận xác người thân
Sáng 5/8, tại khu vực cầu cảng TP Vũng Tàu, hàng chục người trong gia đình các nạn nhân mất tích đứng dõi về biển đau đáu chờ nhận xác người thân. Mẹ của nạn nhân Nguyễn Bá Đức (SN 1985, quê Thanh Hóa) không lê nổi chân. Bà cho biết bố của Đức từ quê nhà nghe tin dữ cũng đang vội vã lên đường vào Nam. Khi nhận ra hình hài đứa con trai bất động, người mẹ già gục xuống, nghẹn lời. Trong khi đó, hàng chục người khác mắt đỏ hoe, cố ghìm tiếng thổn thức.
Đến gần 9 giờ cùng ngày, thi thể nạn nhân cuối cùng trong 9 người mất tích được tìm thấy. Anh Đào Mạnh Cường (SN 1985, quê tỉnh Thái Bình) được người thân nhận dạng cùng lúc với nhiều tiếng khóc ai oán. Ngay sau đó, thi thể các nạn nhân được đưa về quàn tạm tại nhà xác Bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu) để gia đình đưa về quê an táng. Trước đó, tối 4/8, thi thể 2 đồng nghiệp xấu số của anh Cường, anh Đức cũng đã được đưa về đây. Nhiều đồng nghiệp của những người xấu số đã tìm đến để nhìn mặt những người anh em lần cuối. Như vậy, sau gần 60 giờ, lực lượng cứu hộ đã hoàn tất việc tìm kiếm thi thể những người mất tích.
Diễn biến vụ việc 17 giờ ngày 2/8: Canô xuất bến từ Tiền Giang. 19 giờ ngày 2/8: Gặp nạn tại vùng biển huyện Cần Giờ, TP HCM. Một nạn nhân đã giữ khô điện thoại gọi cứu hộ. Khoảng 21 giờ ngày 2/8: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận tin báo có tàu gặp nạn. 1 giờ ngày 3/8: Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp cận hiện trường, đưa 21 người đi cấp cứu. Ngày 3/8: Tìm được thi thể 2 nạn nhân Ngày 4/8: Tìm được thi thể 5 nạn nhân Ngày 5/8: Tìm được thi thể 2 nạn nhân cuối cùng. Ph.Dũng |
Theo XUÂN HOÀNG - PHẠM DŨNG (Người Lao Động)