Vụ chìm ca nô ở Quảng Nam làm 17 người tử vong: Thuyền trưởng lãnh án 7 năm tù

22/09/2024 - 14:35

PNO - Thuyền trưởng lái tàu du lịch bị lật chìm ở biển Cửa Đại vào tháng 2/2022 khiến 17 du khách tử vong bị tuyên phạt 7 năm tù.

Ngày 22/9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Sen (54 tuổi, trú TP Hội An) 7 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy".

Bị cáo Lê Sen tại toà
Bị cáo Lê Sen tại toà

Theo cáo trạng, sáng 26/2/2022, ông Sen điều khiển tàu Phương Đông 5 của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông, chở theo 39 người gồm 36 khách (trong đó có 2 trẻ em) và 3 thuyền viên (gồm thuyền trưởng Sen và 2 người khác) ra đảo Cù Lao Chàm (TP Hội An) để tham quan.

Chiều cùng ngày, tàu được Ban quản lý Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn nên đã cấp phép xuất bến về lại cảng Cửa Đại.

Khi đến tọa độ 15°53'4'' Bắc - 108°24'3'' Đông, đoạn nằm trong phạm vi luồng cong với bán kính cong 800m, ông Sen đã điều khiển tàu quay vòng với tốc độ 20 - 25 km/g mà không giảm tốc độ đến mức an toàn theo quy định (dưới 9 km/g) dẫn đến tàu bị lật úp, chìm khiến 17 hành khách tử vong do ngạt nước.

Được biết, tàu Phương Đông 5 đóng năm 2016 và đến 2019 được cải hoán từ chuẩn IS (được phép hoạt động ở vùng nước có chiều cao sóng lớn nhất tương ứng 2m) lên chuẩn SB (được phép hoạt động ở vùng nước có chiều cao sóng lớn nhất tương ứng 2,5m), vận chuyển khách du lịch từ Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Lực lượng biên phòng tìm kiếm nạn nhân mất tích sau sự cố
Lực lượng biên phòng tìm kiếm nạn nhân mất tích sau sự cố

Tại cuộc họp báo sau sự cố do UBND TP Hội An tổ chức vào ngày 1/3/2022, Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, mỗi năm mùa cao điểm có 5.000-8.000 khách ra đảo Cù Lao Chàm, sau đó chính quyền Hội An đã hạn chế 3.000 người ra đảo mỗi ngày để đảm bảo khu dự trữ sinh quyển được bảo toàn đa dạng sinh học. Theo đó, thành phố phối hợp với Sở GTVT điều tiết lượng khách trên các tour tuyến khai thác chở khách ra.

Ông cũng cho hay, hiện trường cho thấy tất cả những người ngồi phía ngoài, bị hất ra đều được cứu sống, còn những người ở phía trong ca nô lại gặp nạn. Do đó, địa phương sẽ nhờ tham vấn và có ý kiến cụ thể để xem liệu ca nô mui kín có khiến gặp khó khăn trong công tác cứu nạn khi tàu gặp sự cố hay không.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam lúc đó, ông Lê Trí Thanh biết thêm: “Tôi được biết Bộ GTVT cũng đã rút kinh nghiệm sau sự cố. Và tôi đồng ý với việc Hội An sẽ nghiên cứu, đề xuất để tổ chức cho ca nô mui kín theo chuẩn SB hay ca nô mui hở hoạt động. Việc này cần phải nghiên cứu kỹ theo từng đặc thù vùng biển…”.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI