Vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong: Sẽ điều tra tận gốc vấn đề

14/09/2023 - 06:09

PNO - Bí thư Hà Nội cho biết đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, từ khâu cấp phép xây dựng.

Chiều 13/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân sau vụ cháy chung cư mini
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân

Tại buổi thăm hỏi, ông Đinh Tiến Dũng chia sẻ với những mất mát của các gia đình, động viên bà con cố gắng vượt qua khó khăn. Đồng thời khẳng định thành phố sẽ luôn ở bên các gia đình, tạo điều kiện để các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống, trong đó hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà trong 6 tháng.

Trước mắt, thành phố sẽ huy động các lực lượng để hỗ trợ tốt nhất các nhu cầu thiết yếu cho các hộ dân, chăm sóc bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện, hỗ trợ lo hậu sự cho người tử vong...

Bí thư Hà Nội cũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, đoàn thể nhân dân tiếp tục theo sát tình hình đời sống các nạn nhân, kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ bà con cả vật chất và tinh thần. Ngoài ra, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống cũng như tạo điều kiện về mua, thuê nhà ở xã hội cho các hộ dân.

Các nạn nhân đã kiến nghị thành phố có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cho biết đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề, từ khâu cấp phép xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội sẽ vào cuộc kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan...

"Tinh thần chỉ đạo là sai đâu xử đến đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật" - ông Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Khu vực xảy ra vụ cháy chung cư mini
Khu vực xảy ra vụ cháy 

Thông tin về vụ cháy, Công an TP Hà Nội cho biết, tính đến hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó, đã xác định được danh tính 39/56 người tử vong).

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh (chủ chung cư) về tội vi phạm quy định PCCC.

Hiện Giám đốc Công an TP đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi về vụ việc, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư TP Hà Nội - cho rằng trách nhiệm đầu tiên khi để hậu quả xảy ra là chủ khu chung cư mini. Tuy vậy, cần làm rõ tại sao một công trình tập trung số người quá đông trong ngõ nhỏ như vậy lại xây dựng, đưa vào hoạt động.

Do đó, ngoài chủ chung cư, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Nếu không có giấy phép xây dựng, tại sao lại để công trình mọc lên, nếu có giấy phép xây dựng thì tại sao lại cấp phép cho công trình mất an toàn.

Bên cạnh đó là câu chuyện công trình xây dựng có đúng giấy phép không, chính quyền giám sát như thế nào, trách nhiệm quản lý cư trú có bảo đảm khi cả trăm người sinh sống trong công trình như vậy.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI