Vụ bò sữa chết bất thường sau tiêm vắc xin: Đã có phác đồ điều trị

11/08/2024 - 20:38

PNO - Chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có những thông tin về việc bò sữa ở Lâm Đồng chết bất thường - sau khi ông cùng đoàn công tác của Bộ trực tiếp vào khảo sát, họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Lâm Đồng, Công ty Navetco, các chuyên gia, doanh nghiệp, ngành chức năng trên địa bàn.

Theo thống kê, số lượng đàn bò sữa đã tiêm vắc xin viêm da nổi cục là 9.000 con, số bò bị bệnh sau tiêm là 4.900 con, đến nay đã có 209 con bò bị chết.

Đoàn công tác của Cục Thú y lấy mẫu bệnh phẩm từ các con bò chết để xác định nguyên nhân. Ảnh: Văn Long
Đoàn công tác của Cục Thú y lấy mẫu bệnh phẩm từ các con bò chết để xác định nguyên nhân - Ảnh: Văn Long

Bộ NN-PTNT đã rà soát lại các giải pháp, đồng thời cùng các nhà khoa học, ngành chức năng đưa ra phác đồ điều trị sát thực tiễn. Giải pháp an toàn sinh học đã được triển khai, đàn bò được phân loại ngay - con nào khỏe, con nào yếu, con nào bị bệnh nặng hơn - để có phác đồ điều trị phù hợp trên từng đối tượng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, qua trao đổi nhanh với chuyên gia, cho thấy sức khỏe của đàn bò trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có những chuyển biến tích cực.

“Sau khi làm việc với các đơn vị, với địa phương, tôi có thể khẳng định, việc tiêm phòng vắc xin viêm da nổi cục có sự ảnh hưởng nhất định, vì tiêm vắc xin viêm da nổi cục cho 9.000 con thì có 4.900 con bị.

Cũng phải nói thêm, vắc xin viêm da nổi cục đã được tiêm trên đàn bò ở nhiều địa phương, và chủ yếu trên đàn bò vàng. Có thể do sức đề kháng của đàn bò vàng tốt hơn nên khả năng miễn dịch rất tốt, trong khi đàn bò sữa lại xảy ra sự cố sau khi tiêm.

Tuy nhiên, để có thể kết luận chính xác nguyên nhân thì phải đợi đến khi có kết quả giải trình tự gen mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng” - ông nói.

Về sự hỗ trợ đối với các hộ chăn nuôi bị thiệt hại, ông cho biết, trước mắt phải tập trung nguồn lực, vật tư, hóa chất để chống dịch, bảo vệ sức khỏe đàn bò. Bên cạnh đó, khi phân tích nguyên nhân phải khách quan, rõ trách nhiệm, làm sao để bà con chăn nuôi yên tâm, nhận được sự chia sẻ. Sau khi đã xác định rõ nguyên nhân mới biết được là trường hợp nào đền bù, trường hợp nào hỗ trợ.

“Bộ NN-PTNT sẽ làm triệt để việc này để bà con yên tâm sản xuất, chăn nuôi” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI